BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: 17 người thiệt mạng trong vụ nã pháo tại Deraa

Cập nhật ngày: 10/06/2012 - 05:14

Cơ quan quan sát nhân quyền Syria (OSDH) vừa thông báo, có 17 người dân, gồm 10 phụ nữ, đã thiệt mạng khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad nã pháo vào thị trấn Deraa, miền nam Syria hôm 9.6.
Giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng đối lập cũng được báo cáo tại
Homs và Damascus, đưa tổng số người thiệt mạng trong ngày 8.6 lên 44 người.

Người dân Syria biểu tình ở thị trấn Deraa. Ảnh: Ria Novosti 

Thông tin mới nhất về thương vong được đưa ra khi các giám sát viên của Liên Hợp Quốc tiếp cận được làng Al-Kubeir ở tỉnh Hama của Syria, nơi xảy ra vụ thảm sát thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng qua. Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Martin Nesirky đã xác nhận thông tin này, song cho biết chi tiết của vụ việc sẽ được công bố khi các giám sát viên trở về báo cáo.

Trong khi đó, ngày 9.6, Chủ tịch Hội đồng Cách mạng Tối cao của phe đối lập tại Syria Hussein Sayyed đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí và hỗ trợ nhiều hơn cho cuộc chiến của họ nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng trong ngày 9.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga đang hoàn tất việc cung cấp vũ khí phòng không cho Syria theo những hợp đồng ký kết trước đó, tuy nhiên không cung cấp bất kỳ vũ khí nào có thể dùng để chống người biểu tình.

Theo ông Sergei Lavrov, Nga đã cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa сơ động bờ biển Bastion được trang bị tên lửa đạn đạo Yakhont và hệ thống tên lửa đất đối không Buk, theo hợp đồng được ký kết từ năm 2007.

 Được biết, mỗi tổ hợp Bastion có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont. Các tên lửa tự dẫn siêu thanh chống hạm với đầu đạn nặng hơn 200kg này có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách 300km. Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ dài hơn 600km và giám sát vùng biển có diện tích 200km2. 

Nga đã nhiều lần phản đối những đề nghị áp đặt cấm vận vũ khí lên Damascus, một trong những khách hàng vũ khí lớn của Moscow.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters/Ria Novosti)