BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria bác bỏ yêu cầu của ngoại trưởng các nước Ả-rập

Cập nhật ngày: 23/01/2012 - 06:40

Hôm 23.1, Chính phủ Syria cực lực bác bỏ việc ngoại trưởng các nước Ả-rập yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, trao quyền lại cho Phó Tổng thống và thành lập một chính phủ liên hiệp. Syria khẳng định, kế hoạch trên là một một phần của âm mưu chống nước này.

“Syria bác bỏ quyết định của Hội đồng ngoại trưởng các nước Liên đoàn Ả-rập… và xem đó là một sự xâm phạm chủ quyền quốc gia, sự can thiệp trắng trợn vào những vấn đề nội bộ của Syria” - Hãng thông tấn Syria SANA trích lời tuyên bố chính thức của chính quyền Damascus nhấn mạnh.

Biểu tình đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức tại Syria

Tuy nhiên, tuyên bố trên không đề cập đến việc ngoại trưởng các nước Ả-rập mở rộng nhiệm vụ của phái đoàn giám sát hoà bình của Liên đoàn Ả-rập (AL) tại Syria vốn đang bị chỉ trích vì thất bại trong việc ngăn chặn chính quyền Damascus trấn áp những người biểu tình.

Trước đó, hôm 22.1, ngoại trưởng các nước AL đưa ra lời kêu gọi Tổng thống Assad trao quyền cho Phó Tổng thống và thành lập một chính phủ liên hiệp – bước khởi đầu cho việc tiến hành bầu cử sớm quốc hội và tổng thống.

Trong hơn 10 tháng bất ổn, đối mặt với các cuộc biểu tình đòi lật đổ chính phủ và những cuộc tấn công của các nhóm phiến quân, chính quyền Damascus bị tố cáo đã sát hại hơn 5.000 người. Tuy nhiên, Tổng thống Assad khẳng định, họ đang trấn áp quân khủng bố được nước ngoài bảo trợ đã giết chết hơn 2.000 binh sĩ và cảnh sát. Chính quyền Damascus cho rằng, thay vì can thiệp vào tình hình Syria, ngoại trưởng các nước AL nên thảo luận giải pháp ngăn chặn nguồn tài chính và vũ khí từ các nước cung cấp cho phiến quân tại nước này. Damascus còn chỉ trích, AL cố tình phớt lờ tiến trình cải cách mà Tổng thống Assad đã đưa ra, trong đó có việc trưng cầu dân ý về một bản hiến pháp – điều mà ngay chính các quốc gia AL chưa bao giờ làm được.

Đ. Hoàng Thái

Theo Reuters