BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Các binh sĩ đào ngũ đột kích quân đội chính phủ tại Hama

Cập nhật ngày: 15/12/2011 - 05:41

Các tay súng được tin là những binh sĩ đào ngũ đã phục kích đoàn xe quân sự của chính phủ ở làng al-Asharna, vùng ngoại ô phía bắc Syria hôm 14.12 làm chết 8 binh sĩ. Đây là hành động trả thù việc quân đội chính phủ vô cớ xả súng vào một ô-tô dân sự đi qua làng Khattab ở tỉnh Hama vài giờ trước đó khiến toàn bộ 5 người trong xe thiệt mạng.

Đây là vụ bạo lực đẫm máu mới nhất trong cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad kéo dài 9 tháng qua.

Hiện chưa có ai tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đột kích đoàn xe quân sự của chính phủ, nhưng nhóm vũ trang quân đội Syria tự do thuộc lực lượng nổi dậy nước này từng nhận trách nhiệm các vụ tấn công tương tự trên khắp nước.

Những người biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad tụ tập tại thành phố Homs hôm 13.12. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, các cuộc trấn áp biểu tình của quân đội chính phủ kể từ khi làn sóng biểu tình bùng nổ ở thành phố Deraa, miền nam Syria từ tháng 3.2011 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người, chủ yếu là dân thường, những binh sĩ đào ngũ và những người từ chối nã đạn vào dân thường. Trong khi đó, phía chính phủ Syria cho biết, hơn 1.100 nhân viên an ninh, quân đội và cảnh sát đã bị sát hại.

Mỹ và Pháp đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình trạng bạo lực ở Syria, cho rằng đã đến lúc Hội đồng Bảo an cần có biện pháp xử trí việc gia tăng số dân thường thiệt mạng trong các cuộc trấn áp do quân đội của ông al-Assad tiến hành.

Mặc dù vậy, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Gerard Araud đã loại trừ khả năng sử dụng sức mạnh quân sự đối với Syria vào thời điểm hiện tại.

Được biết, vào ngày 17.12 tới, các ngoại trưởng Ả-rập sẽ nhóm họp khẩn cấp tại Cairo (Ai Cập) để bàn về phản hồi đối với những điều kiện Syria đặt ra cho việc ký vào kế hoạch hoà bình mà Liên đoàn Ả-rập (AL) đề xuất, cho phép các quan sát viên Ả-rập đến quốc gia này. Trước cuộc họp khẩn trên sẽ là cuộc họp cấp bộ trưởng của Uỷ ban Al phụ trách vấn đề Syria, phác thảo những khuyến nghị cho các ngoại trưởng Ả-rập về bước đi tiếp theo trong trường hợp Syria từ chối ký kế hoạch hoà bình.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)