BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Giao tranh dữ dội tại thị trấn Qusair

Cập nhật ngày: 03/06/2013 - 06:01
Giao tranh giữa quân đội Syria và du kích Hezbollah với phiến quân tại thị trấn Qusair, giáp biên giới Jordan ngày càng trở nên dữ dội khiến cộng đồng quốc tế phải lên tiếng cảnh báo các bên tham chiến nên kiềm chế, tránh gây thương vong cho hơn 30.000 người dân còn kẹt lại ở thị trấn này.

Việc quân đội Syria và du kích Hezbollah bao vây thị trấn, phong toả con đường tiếp tế từ Jordan khiến phiến quân rơi vào tình thế khó khăn. Hiện lực lượng phiến quân đang khẩn thiết kêu gọi Mỹ và phương Tây viện trợ khẩn cấp vũ khí và thuốc men cho hàng trăm người bị thương trong các cuộc pháo kích của quân chính phủ và Hezbollah. Trong khi đó, các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, hiện có khoảng 1.500 dân thường bị thương do đạn lạc, nên yêu cầu các bên tham chiến tạo điều kiện cho người dân tản cư đi nơi khác.

Quân đội Syria vây hãm thị trấn Qusair hôm 30.5. Ảnh: Reuters

Trước đó, Anh– quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa ra một dự thảo Tuyên bố, bày tỏ “lo ngại sâu sắc trước tình hình ở Qusair, đặc biệt là những tác động đến dân thưng”. Dự thảo Tuyên bố này yêu cầu chính phủ Syria “cho phép các cơ quan viện trợ nhân đạo của LHQ và quốc tế tiếp cận người dân ở Qusair một cách đầy đủ và không bị gây trở ngại”. Tuy nhiên, Nga– thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đã dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn Hội đồng Bảo an phê chuẩn Tuyên bố này. Nga cho rằng, Hội đồng Bảo an không nên có những động thái “không thích hợp và bất công”, bởi khi phiến quân chiếm đóng thị trấn này, Hội đồng Bảo an lại “im lặng”.

Sau thoả thuận về việc làm trung gian tổ chức Hội nghị hoà bình "Geneve 2" về vấn đề Syria, có vẻ như Nga và Mỹ cùng các nước phương Tây vẫn chưa thể xoá được bất đồng. Trái lại, mâu thuẫn càng gia tăng khi Mỹ, phương Tây chỉ trích Nga tiếp tục bán vũ khí cho chính quyền Damascus; trong khi Nga lên án Mỹ, phương Tây và các nước Ả-rập rót tiền, vũ khí cùng nhiều hình thức tài trợ khác cho phiến quân.

Trong khi đó, quân đội Syria tiếp tục phát hiện những bằng chứng cho thấy phiến quân tàng trữ và đã sử dụng vũ khí hoá học. Hôm 1.6, binh lính nước này đã bắt được 2 thùng chứa chất độc sarin sau khi đột kích một hang ổ của phiến quân tại thành phố Hama ở miền Trung. Có tin cho rằng, số chất độc này có thể thuộc về nhóm vũ trang thân Al-Qaeda, Mặt trận Al-Nusra, vốn bị lực lượng bị Mỹ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố. Lực lượng này cũng đã đánh bom xe gần một đồn cảnh sát thuộc quận Jubar của thủ đô Damacus hôm 2.6, làm ít nhất 8 nhân viên an ninh Syria thiệt mạng, một số dân thường bị thương.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)