BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Giao tranh tiếp diễn tại Damascus

Cập nhật ngày: 20/07/2012 - 04:32

Lực lượng nổi dậy đã nắm quyền kiểm soát những khu vực biên giới quốc tế của Syria, phóng hoả thiêu rụi trụ sở lực lượng cảnh sát ở trung tâm thủ đô Damascus sau đòn tấn công chí tử vào đầu não an ninh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm 18.7.

Lợi dụng quân chính phủ tập trung lực lượng tại Damascus trong nỗ lực đánh bật quân nổi dậy ra khỏi thủ đô, quân nổi dậy đã mở đợt tấn công tại biên giới phía Đông và chiếm các cửa khẩu biên giới với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức quốc gia Iraq láng giềng xác nhận, lực lượng nổi dậy Syria hiện đang nắm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới với Iraq là Abu Kamal, điểm kiểm soát an ninh biên giới quan trọng ở đường cao tốc Sông Euphrates - một trong những tuyến đường giao thương lớn của Trung Đông. Trong khi đó, phe nổi dậy tuyên bố đã kiểm soát ít nhất 2 cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Bab al-Hawa và Jarablus.

Được các thế lực bên ngoài hà hơi, tiếp sức, lực lượng nổi dậy đang dồn ép quân đội chính phủ Syria. Ảnh: Reuters

Tại thủ đô Damascus, các cuộc giao tranh ác liệt lại bùng lên ở khu vực trung tâm thủ đô Damascus. Một nhân chứng ở khu phố cổ trung tâm thuộc quận Qanawat cho biết, các chiến binh nổi dậy đã đột kích vào những trụ sở lớn của Cơ quan Cảnh sát Damascus và đốt phá trụ sở này. Sau vụ tấn công, trụ sở của Cơ quan Cảnh sát Damascus chìm trong khói đen mịt mù và bị bỏ trống.

Nhà hoạt động Abu Rateb nói: "3 xe tuần tra đã được điều đến hiện trường vụ tấn công nhưng cán phải những quả bom được gài ở ven đường. Tôi nhìn thấy 3 thi thể trong một chiếc xe. Những người khác nói là, hàng chục nhân viên an ninh và các binh lính trung thành với Tổng thống Assad chết hoặc bị thương ở dọc đường Khaled bin al-Walid. Xe cứu thương đã được cử đến để đưa những người bị thương đi điều trị”.

Trong ngày giao tranh đẫm máu nhất của cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad vào sáng 20.7 tại thủ đô, hiện trường la liệt những thi thể của cả hai bên lực lượng chính phủ và phe nổi dậy chống chính phủ.

Thủ đô Damascus trong 4 ngày qua liên tiếp phải hứng chịu những cuộc tấn công quyết liệt của phe nổi dậy. Phe nổi dậy tuyên bố, họ đang tiến hành một chiến dịch mang tên “Núi lửa Damascus” với mục tiêu cuối cùng là lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Những diễn biến trong cuộc nội chiến ở Syria trong mấy ngày qua cho thấy, cuộc chiến này đã bước vào giai đoạn “sinh tử”, có nghĩa là hai phe đều đang cố gắng tiêu diệt lẫn nhau.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, những ngày tới sẽ quyết định liệu chính phủ của Tổng thống Assad có thể tiếp tục đứng vững hay không. Chính quyền của ông Assad đã có một thời gian dài đứng vững trước làn sóng các cuộc biểu tình nổi dậy của phe đối lập. Tuy nhiên, sau vụ tấn công hôm 18.7, chính quyền Syria đã bắt đầu có dấu hiệu lung lay.

Trong khi đó, mâu thuẫn nổ ra giữa các cường quốc thế giới sau khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria.

Như một động thái để phản ứng việc Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của LHQ về Syria, ngày 19.7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc chấm dứt hợp đồng mua vũ khí giữa Lầu Năm Góc và công ty xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport của Nga.

Các phương tiện truyền thông Anh hôm 19.7 dẫn lời Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Mark Lyall Grant nói rằng, Chính phủ Anh bị "sốc" trước quyết định của Nga và Trung Quốc ngăn chặn nghị quyết nhằm đặt dấu chấm hết cho tình trạng đổ máu tại Syria. Đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan cũng đã bày tỏ sự thất vọng khi các bên không thể đạt được thoả thuận.

Đây là lần thứ ba trong vòng chín tháng qua, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết với tư cách là uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên, để phản đối các nghị quyết chống Syria.

Theo hai nước này, nghị quyết áp đặt trừng phạt lên chính quyền Syria sẽ chỉ làm tình hình thêm trầm trọng, mà hệ quả có thể khiến bất ổn lan sang các nước khác trong khu vực, đồng thời cáo buộc phương Tây tìm cách sử dụng Hội đồng Bảo an làm phương tiện để hợp thức hoá một hành động quân sự nhằm vào Syria.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)