BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Lệnh ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực

Cập nhật ngày: 13/04/2012 - 05:04

Thoả thuận ngừng bắn theo kế hoạch hoà bình được Liên Hợp Quốc bảo trợ đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 6 giờ sáng 12.4, làm tăng hi vọng chấm dứt các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Syria và phe đối lập, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người trong hơn 1 năm qua.

Phát biểu với hãng tin AFP sau một giờ thoả thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - Rami Abdel Rahman cho biết: “Tất cả các khu vực xảy ra giao tranh trước đó đã yên bình trở lại. Tuy nhiên, không có bất kỳ động thái nào cho thấy xe tăng chuẩn bị rút đi”. Ông này cho biết thêm, có một vài vụ nổ ở thành phố Zabadani, ngay bên ngoài thủ đô.

Syria im tiếng súng sau khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh: ABC

Trong khi đó, tại các điểm nóng ở Syria như Homs, Hama và Idlib - những nơi liên tiếp hứng chịu các vụ nã pháo của quân đội chính phủ hồi tuần trước, đã trở nên lắng dịu sau 6 giờ sáng (3 giờ GMT). Một nhà hoạt động đối lập nói rằng thủ đô Damascus cũng đang rất yên ắng.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó đã gửi thư cho ông Annan cam kết “ngừng mọi chiến dịch quân sự trên khắp lãnh thổ Syria vào lúc 6 giờ sáng 12.4”. Song ông cũng cảnh báo rằng, các lực lượng chính phủ sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công "khủng bố" nào, ám chỉ các nhóm đối lập vũ trang - lực lượng từng tuyên bố sẽ tôn trọng tối hậu thư của ông Annan nếu Damascus cũng làm như vậy.

Nga, từng kiên quyết phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ Syria, rất hoan nghênh kế hoạch hoà bình do ông Annan đề xuất và kêu gọi phe đối lập thực thi kế hoạch 6 điểm của ông Annan.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đưa ra thông cáo báo chí hoan nghênh việc chính phủ Syria thực hiện cam kết ngừng bắn toàn diện và rút quân khỏi một số thành phố, đồng thời kêu gọi phe đối lập tôn trọng kế hoạch hoà bình của ông Annan nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu tại Syria. 

Kế hoạch hoà bình 6 điểm do Đặc phái viên về Syria của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan đề xuất, nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria, đã được Hội đồng Bảo an LHQ tán thành, trong đó bao gồm: việc rút quân khỏi các thành phố, dừng các cuộc giao tranh, thả những người bị bắt vô cớ, và tôn trọng quyền biểu tình hoà bình của người dân và tự do ngôn luận.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/THX)