BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Quân chính phủ dồn lực cho Damascus và Aleppo

Cập nhật ngày: 25/07/2012 - 05:43

Hôm 25.7, Bộ trưởng Thương mại và Thuế quan Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hayati Yazici cho biết, chính phủ nước này đã ra lệnh đóng toàn bộ 13 cửa khẩu dọc theo đường biên giới dài 900km giáp với Syria.

Trong hàng ngũ quân đối lập có cả những “tay súng nhí”, điều mà các tổ chức bảo vệ trẻ em lên án. Ảnh: AFP

Đây được xem là một trong những biện pháp cấm vận mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria. Dù đóng cửa biên giới, ngăn không cho các phương tiện qua lại, nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mở cửa đón dòng người Syria đang tản cư vì nội chiến. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên kế hoạch mở thêm 3 trại tỵ nạn giáp giới Syria.

Trong khi đó, hàng ngàn binh lính Syria đóng ở khu vực giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã kéo về Aleppo – thành phố đông dân nhất nước này, hội quân với các lực lượng từ những nơi khác đến nhằm đánh một đòn quyết định vào quân đối lập. 

Rạng sáng 25.7, Quân chính phủ pháo kích dồn dập vào các mục tiêu quân đối lập ở quận al-Tel, ngoại ô thủ đô Damascus. Mục tiêu của quân chính phủ là đẩy lùi quân đối lập ra khỏi thủ đô Damascus và tập trung binh lực tấn công Aleppo.  

Nhằm duy trì khả năng kiểm soát đất nước, Tổng thống Bashar al-Assad vừa bổ nhiệm năm quan chức nắm giữ các vị trí nhạy cảm. Theo đó, Thiếu tướng Mohammad Deib Zaitoon được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan tình báo Syria. Thiếu tướng Ali Yunus được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội. Thiếu tướng Ali Mamlouk được chỉ định làm Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia thay ông Hisham Ikhtiar chết trong vụ đánh bom xảy ra tuần trước. Thiếu tướng Abdulfattah Qudsieh được chỉ định làm Phó giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia. Ông Rustom Ghazaleh, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Syria ở Li-băng, được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan an ninh chính trị.

THUÝ TRINH

Theo Reuters