BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria sẽ nhắm bắn Israel nếu bị Mỹ tấn công

Cập nhật ngày: 15/09/2013 - 05:40
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga, Mỹ đang bàn cách giải quyết số vũ khí hoá học ở Syria.

Bộ trưởng hoà giải dân tộc Syria Ali Haidar (ảnh) vừa tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình PressTV rằng, Israel sẽ nằm trong số những mục tiêu hàng đầu của Syria trong trường hợp Mỹ tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào quốc gia Ả-rập này.

Ông Ali Haidar khẳng định, Damascus sẽ thực hiện quyền tự vệ ngay từ trong lãnh thổ Syria và mở rộng ra ngoài biên giới của mình. Bộ trưởng hoà giải dân tộc Syria cũng nêu bật vai trò của Saudi Arabia trong cuộc xung đột Syria, cho rằng người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia của Saudi Arabia, ông hoàng Bandar Bin Sultan là người đang cố thúc đẩy sự thay đổi chính quyền ở Syria.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga, Mỹ đang bàn cách giải quyết số vũ khí hoá học ở Syria.

Theo PressTV, hôm 14.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã đạt được một thoả thuận về vấn đề tiêu huỷ toàn bộ kho vũ khí hoá học của Syria. Theo đó, trong vòng một tuần chính phủ Syria phải đưa ra danh sách các kho dự trữ vũ khí hoá học và tháng 11 các thanh sát viên quốc tế sẽ đến Syria để kiểm tra.

Danh sách này sẽ phải nêu cụ thể tên, loại và chất lượng các vũ khí hóa học, địa điểm và hình thức lưu giữ, các cơ sở sản xuất, nghiên cứu và phát triển.

Ngoài ra, theo thoả thuận trên, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải tiêu huỷ kho vũ khí của nước này vào giữa năm 2014.

THUÝ TRINH

Theo PressTV