BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria tố cáo Mỹ tài trợ cho khủng bố

Cập nhật ngày: 05/11/2011 - 05:31

Chính quyền Syria hôm 5.11 chỉ trích một thông báo “thiếu trách nhiệm” mà bà Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ đưa ra một ngày trước đó.

Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Syria, truyền hình Syria hôm 4.11 đã phát thông báo của Bộ Nội vụ Syria, trong đó kêu gọi những người sở hữu, mua bán, phân phối, vận chuyển vũ khí và những người chưa phạm tội giết người, hãy ra đầu hàng ở sở cảnh sát gần nhất và giao nộp vũ khí. Tất cả những người thực hiện đúng yêu cầu sẽ được chính phủ ân xá. Lệnh ân xá có hiệu lực từ ngày 5.11 đến 12.11. Tuy nhiên, ngay sau đó bà Victoria Nuland lại khuyên người dân Syria không nên đầu hàng chính quyền của họ vào thời điểm này. 

Biểu tình kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Syria cho rằng với thông báo này chính quyền Mỹ một lần nữa chứng tỏ sự can thiệp trắng trợn vào vấn đề nội bộ của Syria, đồng thời bộc lộ chính sách ủng hộ sự giết chóc của họ, cũng như việc họ cung cấp tài chính cho “những tổ chức khủng bố”.

Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh, chính phủ Syria “lên án những tuyên bố vô trách nhiệm của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhằm thổi bùng lên sự bất đồng, ủng hộ khủng bố và giết người do các nhóm vũ trang thực hiện nhằm vào công dân Syria”.

Chính phủ Syria thúc giục cộng đồng quốc tế phản đối chính sách này, vì “nó đi ngược lại luật pháp quốc tế và những nghị quyết của Hội đồng Bảo an đối với cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và việc tài trợ cho chúng”.

Ít nhất 20 người đã bị giết và hàng chục người khác bị bắt trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh của chính quyền Damascus hôm 3.11, một ngày sau khi chính phủ Syria cam kết rút hết các xe tăng trên phố, trả tự do các tù nhân và đối thoại với phe đối lập theo lộ trình hoà bình do Liên đoàn Arab đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu ở nước này. 

Theo ước tính của LHQ, hơn 3.000 người đã bị giết trong các cuộc biểu tình tại Syria kể từ giữa tháng 3.2011, khi cuộc biểu tình đẫm máu đầu tiên kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức bắt đầu.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX/Ria Novosti)