BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Tổng thống Assad phê chuẩn Hiến pháp mới

Cập nhật ngày: 28/02/2012 - 11:25

Hôm 28.2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ký phê chuẩn bản dự thảo Hiến pháp vừa được thông qua sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào thời điểm tình trạng bạo lực đang diễn ra ở nhiều khu vực, đặc biệt là thành phố Homs.

Chính phủ Syria cho biết, 89,4% cử tri bỏ phiếu ủng hộ Hiến pháp mới

Theo ông Assad, bản dự thảo này đã được 89,4% cử tri ủng hộ (tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 57,4%), mở đường cho việc tổ chức bầu cử quốc hội với nhiều đảng phái tham gia. Đây được xem là một trong những bước đi nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. Tuy nhiên, động thái này dường như không mấy tác dụng khi phương Tây và Liên đoàn Ả-rập (AL) công khai bày tỏ thái độ sẵn sàng hỗ trợ tiền bạc và vũ khí cho các nhóm phiến quân đối lập để lật đổ Tổng thống Assad.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho rằng, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Syria hoàn toàn không đáng tin cậy khi bạo lực vẫn tiếp diễn tại Homs, Hama và nhiều thành phố khác ở Syria. Phe đối lập ở Syria cũng bác bỏ kết quả trưng cầu, cho rằng kết quả này "không đúng sự thật".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hoan nghênh kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa qua ở Syria, coi đây là một bằng chứng cho thấy sự ủng hộ của người dân dành cho chính quyền. Nga kêu gọi tất cả các bên ở Syria ngừng bạo lực ngay lập tức và khởi động một cuộc đối thoại vô điều kiện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trước đó, chính phủ Tunisa tuyên bố phản đối "bất kỳ hình thức can thiệp quân sự nào như chủ trương của AL" vào tình hình Syria.

Dự kiến, ngoại trưởng các nước AL sẽ nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 10.3 tới để thảo luận về tình hình tại Syria và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh AL tại Iraq vào tháng tới.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti