BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria trao cho Nga bằng chứng phiến quân sử dụng vũ khí hoá học

Cập nhật ngày: 19/09/2013 - 05:59

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong cuộc gặp Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tại Damascus hôm 17.9.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti ngày 18.9 đưa tin, chính phủ Syria đã trao cho Nga bằng chứng chứng minh lực lượng đối lập có liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tại ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21.8 vừa qua.

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus. Ông Sergei Ryabkov cho biết: Đây là bằng chứng cho thấy phe nổi dậy dính líu vào vụ tấn công hoá học. Bằng chứng này sẽ cần phải được phân tích. 

Trước đó, hôm 16.9, các thanh sát viên LHQ cho biết, họ đã phát hiện “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” cho thấy, các vụ khí hoá học, bao gồm chất độc thần kinh sarin, đã được sử dụng trong vụ tấn công ngày 21.8 tại vùng Ghouta, ngoại ô Damascus làm hàng trăm người thiệt mạng.

Các thanh sát viên không được phép tiết lộ phe nào tiến hành vụ tấn công, trong khi Mỹ và một số đồng minh phương Tây vẫn quy trách nhiệm cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Nga và Syria cho rằng, vụ tấn công bằng khí độc là một sự "khiêu khích" của phe nổi dậy, nhằm thu hút nước ngoài can thiệp vào cuộc xung đột.

Thứ trưởng Ryabkov cũng bày tỏ sự thất vọng đối với báo cáo của LHQ về vụ tấn công hôm 21.8, cho rằng nó đã qua "chọn lọc". "Chúng ta không thể mô tả tính chất của những kết luận đó là gì khác ngoài những từ như chính trị hóa, thiên lệch và một chiều"- ông nói. 

Trong khi đó, Thủ tướng Syria Wael Nader al-Halqi tuyên bố, Damascus có các biện pháp khác để giành chiến thắng trước kẻ thù mà không cần tới vũ khí hoá học. Thủ tướng al-Halqi cho biết, quyết định của quốc gia Trung Đông về việc phá huỷ kho vũ khí hoá học theo thoả thuận giữa Mỹ và Nga là nhằm tránh đổ máu và không làm ảnh hưởng đến khả năng đánh bại kẻ thù của quân đội Syria.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)