BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Tuần hành phản đối quyết định của Liên đoàn Ả-rập

Cập nhật ngày: 13/11/2011 - 12:08

Hàng loạt các cuộc tuần hành bùng phát tại các thành phố lớn ở Syria, phản đối việc Liên đoàn Ả-rập (AL) đình hoãn tư cách thành viên của quốc gia này nhằm gây sức ép buộc chính quyền Damascus chấm dứt việc trấn áp các cuộc biểu tình của phe đối lập.

Hãng tin RIA Novosti ngày 13.11 cho biết, hàng chục ngàn người mang theo quốc kỳ tràn ra khắp các đường phố Damascus, Aleppo, Latakia, Tartus và một số thành phố quan trọng khác nhằm bày tỏ thái độ ủng hộ Tổng thống Bashar Al Assad và phản đối quyết định của AL, chính thức có hiệu lực từ ngày 16.11 tới. Tại thủ đô Damascus, những người tham gia cuộc tuần hành giận dữ trang bị thêm gậy, dao xông vào đập phá sứ quán Saudi Arabia, ném trứng và khoai tây vào sứ quán Qatar – quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của AL. Có tin cho biết, những người ủng hộ Tổng thống Al Assad cũng đã tấn công lãnh sự quán Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Latakia.

Những người tuần hành bao vây sứ quán Mỹ và Saudi Arabia tại Damascus

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã ra tuyên bố chỉ trích việc lực lượng an ninh Syria cố tình làm ngơ để cho những người tuần hành cướp phá sứ quán tại Damascus, và yêu cầu chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như an toàn cho công dân Saudi Arabia tại nước này.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể tại Cairo (Ai Cập) hôm 12.11, AL ra tối hậu thư buộc chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad phải chấm dứt các cuộc trấn áp phe đối lập trước ngày 16.11. Nếu tối hậu thư của AL không được đáp ứng, Syria sẽ chính thức bị đình hoãn tư cách thành viên và bị bao vây, cấm vận về chính trị lẫn kinh tế. AL còn kêu gọi các thành viên rút đại sứ về nước và đe doạ sẽ công nhận Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) của phe đối lập.

Syria phản đối kịch liệt, chính quyền Damascus cho rằng quyết định của AL là “bất hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng hiến chương của tổ chức này”. Ông Yussef Ahmad – đại sứ Syria tại AL nhấn mạnh, Damascus đã thực thi những điều khoản trong một thoả thuận hoà bình do AL đề xuất, nhưng tổ chức này “nghe lời Mỹ” đình hoãn tư cách thành viên của Syria nhằm mở đường “cho một hành động can thiệp của nước ngoài, tương tự như Libya”.

Đ.H.T

Theo RIA-N/Al Jazeera