Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tả Van đắm say lòng người 

Cập nhật ngày: 09/04/2018 - 10:42

Theo con đường uốn lượn, gập ghềnh dưới chân núi, tại điểm dừng chân, một không gian bản làng thơ mộng mở ra trước mắt tôi…

Đến Tả Van có nghĩa là bạn đã rời xa sự sầm uất, nhộn nhịp của phố núi Sa Pa để hòa vào không gian hoàn toàn khác. Tĩnh lặng, hoang sơ, bình yên và đậm sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số là những gì du khách cảm nhận được khi đặt chân đến Tả Van.

Là thung lũng dưới chân dãy núi Hoàng Liên hùng vĩ, Tả Van được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát lành quanh năm, phong cảnh hữu tình với những thửa ruộng bậc thang chạy dài, uốn lượn theo triền núi, nước suối trong vắt chảy quanh những bản làng.

  

Những dòng suối trong mát chảy quanh bản làng.

Trong hành trình đến Sa Pa, Tả Van là điểm dừng chân lý tưởng của du khách ưa thích khám phá. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm hình thức du lịch bản làng rất thân thiện. Xuống xe, xa rời phố thị náo nhiệt, bạn có thể thong dong dạo bước trên con đường mòn vào bản để cảm nhận được vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa trong lành nơi đây.

Ở Tả Van, mùa nào cũng có một vẻ đẹp riêng. Đứng từ trên cao, phóng tầm mắt ra xa là cả không gian thung lũng rộng mở và khoáng đạt. Đó là sắc màu bản làng vùng cao hòa vào đường nét của những cung ruộng bậc thang uốn lượn trông như bức tranh thủy mặc.

Những căn nhà bình yên ven suối, những con đường mòn lên núi tạo nên sức sống cho vùng đất này. Vào mùa nước đổ và mùa lúa chín, Tả Van đẹp lộng lẫy và quyến rũ. Chiều về, mây sà xuống những bản nhỏ, cả không gian trở nên huyền ảo, thơ mộng.

Đến Tả Van, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu mây bắc qua suối và có thể thử lòng dũng cảm khi đi qua cây cầu này với những cảm giác khó tả. Với những ai ưa khám phá, tìm hiểu văn hóa cổ, thì bãi đá cổ nằm trong những triền ruộng bậc thang ở Tả Van sẽ là nơi bạn tìm đến.

Người dân trong các bản của Tả Van rất thân thiện và mến khách. Đến đây, bạn đừng lo cô đơn hay lạc lõng giữa bản làng. Chỉ cần xuống xe, bạn đã được “chủ nhà” chào đón nồng nhiệt và sẵn sàng hướng dẫn trong suốt hành trình.

Tả Van hấp dẫn du khách còn bởi văn hóa các dân tộc địa phương. Nét độc đáo ở xứ sở này là người dân bản địa tạo ra những “bảo tàng gia đình” mang đậm bản sắc để giới thiệu với du khách.

Những nếp nhà bình yên bên lưng núi.

Thong dong dạo bước tại các bản làng ở Tả Van, lắng nghe cái tĩnh lặng đến bình yên, cảm nhận được cái dịu mát của tiết trời, tiếng suối chảy róc rách, tiếng chày giã gạo từng nhịp, từng nhịp, ai cũng như được xua tan bao mệt nhọc, ưu phiền.

Nếu muốn dừng chân ở đâu đó hay nghỉ trưa, nghỉ đêm tại Tả Van để có thêm trải nghiệm, bạn có thể yên tâm vì mỗi gia đình nơi đây đều có thể làm du lịch, họ mến khách và rất thân thiện chào đón du khách. Bạn còn có thể được cư dân bản địa thết đãi những món ăn độc đáo ở vùng đất này.

Đến Tả Van, dù chỉ một ngày, đất và người nơi đây chắc hẳn làm say lòng người.

Nguồn baolaocai


Liên kết hữu ích