BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Tắc đường, ngồi trong ôtô hàng tiếng còn hơn trên xe máy 30 phút'

Cập nhật ngày: 12/01/2020 - 08:46

Lái ôtô chờ tắc đường vài tiếng không thể mệt bằng dừng xe máy ngoài trời chỉ 30 phút trong điều kiện không khí ô nhiễm.

\Một ngày cuối năm, hệ thống 11 điểm quan trắc của Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội ghi nhận 10 điểm chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức màu tím - trên 200, tương đương với đánh giá "rất xấu". Đây là mức không khí cảnh báo sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, nghiêm trọng hơn so với mức "xấu". Đơn vị này cũng thống kê, chỉ số AQI cao thường xuất hiện trong khoảng từ 0h đến 12h hàng ngày, tức là ngay từ sáng sớm khi đi làm, người dân đã có nguy cơ phải hít no không khí độc hại.

Hàng ngày lái xe đi làm, tôi rất bức xúc khi từ nhà đến cơ quan chỉ khoảng 2 km mà mất đến 40 phút quý giá buổi sáng vì tắc đường. Hàng trăm phương tiện đua chen nhau, nhúc nhích từng xíu đường một cách bế tắc, tôi từng cho rằng lái xe thật bất tiện, có khi đi bộ còn nhanh hơn... Và thực tế, tôi cũng đi bộ được vài buổi.

Hôm nay, người bạn đi xe máy qua đón cùng đi làm, cũng quãng đường ấy mà tôi ngạt thở từ những giây phút đầu tiên khi gia nhập đội quân ùn tắc bốn hàng ôtô xen kẽ xe máy bất lực dưới lòng đường, trên vỉa hè. Giờ cao điểm, không khí càng lúc càng đặc quánh, tôi ngồi sau xe chừng 10 phút mà có cảm giác như cả thế kỷ, muốn ngã lăn khỏi xe, mắt cay xè, mũi đầy mùi khói xe - không thể thở. Tôi bỗng thấy thương bao người đi xe máy xung quanh, họ phải chịu đựng điều này hàng ngày, hàng giờ mỗi khi ra đường. Thật kinh khủng.

Đến cơ quan, tôi cảm thấy ngay mùi khác lạ so với mọi hôm, là mùi khói ám vào quần áo, tóc tai. Với những thứ mùi như vậy, quần áo mặc dù là áo khoác cũng phải giặt hàng ngày. Trong khi nếu đi ôtô, có thể vài ngày mới cần thay áo khoác.

Thực ra lái xe chỉ mất thời gian nếu tắc đường, còn không có ôtô mất vô vàn thứ khác trong đó có thứ quý giá nhất đó là sức khỏe. Mấy người đừng nói "có ôtô mà không sướng nữa.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích