BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tắc nghẽn sông Vàm, nông dân “phơi mình” dưới nắng!

Cập nhật ngày: 17/03/2010 - 05:37

Chiều ngày 16.3, một người dân ở ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành điện thoại đến Báo Tây Ninh cầu cứu: “Sà lan của Fico đậu kín sông, gây tắc đường khiến nông dân mắc kẹt giữa dòng, đoạn gần bến Đình (ấp Long Yên). Bà con nhờ báo chí lên tiếng giùm!”. Ngay lập tức, chúng tôi thông báo tình hình này cho một vị lãnh đạo Sở GT-VT Tây Ninh. Đồng thời, phóng viên Báo Tây Ninh cũng đã nhanh chóng đến hiện trường tìm hiểu sự việc.

Đến bến Đình đã gần 17 giờ, chúng tôi chứng kiến quang cảnh hỗn loạn trên bờ lẫn dưới sông. Khoảng 20 người dân đứng trên bờ ngóng ra sông, nơi có 7 chiếc ghe lớn nhỏ đang mắc kẹt giữa dòng. Nhiều chiếc đang gầm rú nhả khói đen mù mịt, cố gắng một cách vô vọng để len lỏi qua đám lục bình dày đặc, hướng mũi ghe vào bờ. Các ghe này chất đầy lúa vừa thu hoạch được bên kia sông.

Người dân ngóng chờ được vào bờ sau một ngày “phơi nắng”, nhưng không ai giúp được gì cho họ.

Ông Hùng, một người dân chỉ vào chiếc ghe chở lúa, trên ghe có khoảng 7 người mà hầu hết là phụ nữ, nói với chúng tôi: “Họ từ bên kia sông về và bị kẹt từ lúc 9 giờ sáng đến giờ. Suốt ngày, họ phơi mình dưới cái nắng như thiêu đốt. Chúng tôi đứng trên bờ chỉ cách họ không đầy trăm mét mà bất lực vì không có cách nào giúp họ được. Cả ngày nay, họ phải chịu đói khát, lục bình dày đặc như vầy, có lẽ họ lại phải chịu đói, chịu lạnh hết đêm nay”. Những chiếc ghe khác lớn hơn, có ghe gắn hai máy, có ghe sử dụng máy ô tô nhưng cũng cùng chung cảnh ngộ, bất lực trước đám lục bình. Có ghe, sau khi cố gắng vùng vẫy, gầm rú đến chiều thì hết dầu.

Nhiều người dân cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những chiếc sà lan khổng lồ chở hàng hoá của Fico neo đậu gần như “kín” mặt sông ở gần đó đã “ngăn” lục bình rút xuống hạ lưu theo thuỷ triều đang xuống. Lục bình không trôi được đã ứ đặc lại ở khúc sông này, gây tắc nghẽn dòng sông.

Ý kiến  của người dân sẽ được cơ quan chức năng kiểm chứng. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhận định này không phải là không có cơ sở. Ống kính của chúng tôi đã ghi được cảnh sà lan của Fico neo đậu gần như  “chắn” ngang một khúc sông. Ở khúc sông phía thượng lưu cách bến Đình 200 mét, mặt sông thông thoáng hơn và vắng lục bình. Ở quãng hạ lưu cách cảng Fico khoảng 200 mét cũng tương tự.

BẢO TÂM