BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái hiện huyền thoại đường Trường Sơn

Cập nhật ngày: 08/04/2009 - 06:33
Vận tải trên đường Trường Sơn

Một bộ phim ký sự dài 60 tập về đường Trường Sơn, cùng những con người đã làm nên huyền thoại, đang được thực hiện để chào mừng 50 năm ngày xây dựng cung đường này.

Lộ trình của đoàn phim ký sự Huyền thoại Trường Sơn (Đài Truyền hình TP.HCM) với ba nhóm bắt đầu từ địa danh khởi điểm của con đường là Khe Hó (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đi qua các địa danh mà bộ đội, dân công Trường Sơn đã khai mở, vào đến chiến trường miền Nam.

Đạo diễn Tô Hồng Hải cho biết, nhóm làm phim cố gắng khai thác một góc nhìn khác về cung đường huyền thoại vốn đã quá quen thuộc trên sách báo, phim ảnh. Huyền thoại Trường Sơn không nhắc lại những hình ảnh hoành tráng bi hùng của một thời chiến tranh bão lửa, mà kể những câu chuyện qua chính các nhân chứng lịch sử đã từng có mặt trong những sự kiện có thật nhưng đầy huyền thoại trên con đường này.

Cũng từ góc độ đó, biên kịch Việt Oanh cho rằng, các nhân chứng lịch sử là điểm nhấn quan trọng của bộ phim. Chính họ - những người anh hùng một thời không chỉ kể về quá khứ, mà còn là người trong cuộc nói về những đổi thay trên con đường hôm nay đã mang tên đường Hồ Chí Minh thời công nghiệp hoá - hiện đại hoá.

Đường Trường Sơn nằm trên dãy núi cao cùng tên, là tuyến đường chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Con đường gồm 5 trục dọc và 21 trục ngang, trong suốt 16 năm đã vận chuyển hàng triệu tấn lương thực, vũ khí, thuốc men cùng 2 triệu lượt bộ đội, dân công ra vào chiến trường.

(Theo Vietnamnet)