Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái hoạt động chợ Đa (Tboung Khmum)

Cập nhật ngày: 04/11/2022 - 14:40

BTN - Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh có công văn cho biết đã nhận được công thư của Ban hành chính tỉnh Tboung Khmum về việc tăng cường đẩy mạnh hợp tác thương mại xuất nhập khẩu và giao thương hàng hoá tại chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam.

Chợ Đa hiện nay. Ảnh chụp ngày 27.10.2022

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Tân Biên và các đơn vị có liên quan thông báo, tuyên truyền đến các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân nắm thông tin về việc tăng cường hoạt động họp tác thương mại tại chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam (chợ Đa, huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Cục Hải quan, lực lượng chức năng cửa khẩu Chàng Riệc - Đa và các đơn vị có liên quan tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư qua lại tại khẩu theo quy định.

Theo công thư của ngài Tỉnh trưởng tỉnh Tboung Khmum, chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam bắt đầu được khởi công xây dựng từ tháng 2.2018 với tổng diện tích 19.628m2 và đã hoàn thành xây dựng vào tháng 11.2019. Chợ có tổng cộng 68 gian hàng (Campuchia 51 gian hàng, Việt Nam 17 gian hàng).

Chợ được khánh thành đưa vào sử dụng chính thức vào ngày 24.12.2019 dưới sự chủ trì cấp cao của Chính phủ hai nước. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến việc chợ kiểu mẫu chưa triển khai hoạt động được.

Căn cứ theo tình hình hiện nay, Chính phủ hoàng gia Campuchia đã mở chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19 miễn phí đến người dân để tăng cường khả năng miễn dịch trong cộng đồng và mở cửa triển khai phát triển phục hồi kinh tế - xã hội. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng đã tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19 đến toàn thể người dân Việt Nam và cũng đã mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế.

Theo ngài Tỉnh trưởng tỉnh Tboung Khmum, đó chính là cơ sở để hai tỉnh mở cửa triển khai chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam phục hồi kinh tế - xã hội.

Nhằm tăng cường thực hiện có hiệu quả theo thoả thuận hợp tác giữa Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Công Thương Việt Nam, tăng cường xúc tiến thương mại, trao đổi hàng hoá trên các lĩnh vực đem lại lợi ích cho người dân hai nước Việt Nam - Campuchia, Ban hành chính tỉnh Tboung Khmum đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh xem xét tạo thuận lợi đến người dân, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng cường trao đổi thương mại, mua bán hàng hoá tại chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam theo quy định pháp luật hai nước và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một gian hàng của doanh nghiệp Campuchia ở chợ Đa. Ảnh chụp ngày 27.10.2022

Trong thời gian tới, Tây Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trao đổi thương mại hàng hoá tại chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia - Việt Nam để cùng nhau phát triển kinh tế biên mậu và phát triển kinh tế, đời sống người dân hai tỉnh Tây Ninh và Tboung Khmum.

Được biết, chợ biên giới kiểu mẫu Đa được xây dựng với tổng mức đầu tư 2 triệu USD (gần 45 tỷ đồng), từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ hoàng gia Campuchia.

An Khang