BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Chỉ có… 2 gian hàng hoạt động “cầm hơi”

Cập nhật ngày: 03/07/2009 - 07:01

Siêu thị miễn thuế cửa đóng then cài

Ông Phan Minh Thành – Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết: Đến ngày 3.7.2009, tại Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài chỉ có 2 doanh nghiệp mở cửa hoạt động. Còn lại 46 doanh nghiệp khác hiện đều đã đóng cửa. Một số siêu thị niêm yết thông báo tạm ngưng hoạt động để kiểm kê hàng hoá. Trong khi đó, 2 cửa hàng hiếm hoi đang hoạt động cầm hơi chỉ bán rượu, bia cho khách Campuchia, không bán cho khách nội địa.

Theo ông Thành, một số doanh nghiệp chưa mở cửa vì còn chờ làm thủ tục điều chỉnh phần mềm tính thuế. Còn lại, hầu hết các doanh nghiệp khác đóng cửa dự đoán rằng một khi không bán hàng miễn thuế, lợi nhuận thu được sẽ không đủ để chi phí bởi mãi lực giảm đáng kể.

Hàng trăm nhân viên phục vụ tại các siêu thị, cửa hàng trong Khu TM – CN Mộc Bài đã được cho tạm nghỉ việc một thời gian. Nếu Chính phủ không có quy định mới về bán hàng miễn thuế tại Khu KTCK, các doanh nghiệp sẽ thanh lý hợp đồng với những nhân viên này.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, có gần 1,6 triệu lượt người (trong đó có khoảng 15% là khách từ Campuchia) đến Khu TM – CN tham quan mua sắm. Doanh thu tại Khu TM – CN trong 6 tháng đầu năm đạt 690,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo BQL KKTCK Mộc Bài, sau ngày 1.7 lượng khách đến tham quan mua sắm cũng như doanh thu tại KTM – CN Mộc Bài giảm đáng kể.

Như Báo Tây Ninh Online ngày 1.7 đã thông tin, theo quy định của Chính phủ tại Khoản 4 điều 21 của Quyết định số 33/2009/QĐ – TTg ngày 2 tháng 3 năm 2009 và tại điều 5 Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế được ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17 tháng 2 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1.7.2009, khách tham quan, du lịch nội địa sẽ không được mua hàng miễn thuế ở Mộc Bài. Điều này đã “gây tê liệt” hoạt động kinh doanh ở Mộc Bài bởi từ trước đến nay, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp “sống được” là nhờ kinh doanh hàng miễn thuế.

HOÀNG THI