BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Phân bổ hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia để ngăn chặn gian lận thương mại?

Cập nhật ngày: 06/07/2009 - 11:51

Theo một số ngành chức năng, cần tính thuế đối với một số mặt hàng như rượu, bia ở KKTCK Mộc Bài để hạn chế gian lận thương mại

Ông Phan Minh Thành – Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết: Từ ngày 1.7.2009, khách du lịch đến từ Campuchia chỉ được mua tối đa hai chai rượu và hai thùng bia các loại/ngày/người. Nếu khách Campuchia mua vượt số lượng trên (không giới hạn) phải có hợp đồng ngoại thương và thanh toán qua ngân hàng. Đây là một trong các biện pháp tạm thời nhằm ngăn chặn tình trạng các đầu nậu thuê người Campuchia vào Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài “thoải mái” mua rượu bia, sau đó lén lút “đưa lòn” trở về Việt Nam để tránh thuế. Do bia, rượu là mặt hàng được miễn cả 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT (đối với bia, rượu nhập khẩu) và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT (đối với bia, rượu sản xuất trong nước) nên đã phát sinh chênh lệch giá khá lớn giữa trong và ngoài Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài.

Một biện pháp khác, để hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp móc nối với “bên ngoài” đưa rượu bia ra thị trường, gây thất thu thuế, Ban Quản lý KKTCK Mộc Bài và các ngành chức năng đã thống nhất việc phân bổ hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong KKTCK Mộc Bài. Theo hạn ngạch đã được phân bổ, trong năm 2009, các doanh nghiệp tại Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài được nhập khẩu 18 triệu USD rượu, bia (năm 2008 là 41,5 triệu USD) để bán lẻ theo định lượng cho khách tham quan du lịch. Đứng đầu danh sách nhập rượu bia là Siêu thị Thế Kỷ vàng (3 triệu USD, năm 2008 nhập 14 triệu USD), kế đến là chi nhánh Satra Mộc Bài (2,4 triệu USD, năm 2008 nhập 13 triệu USD), đứng thứ ba là Công ty TNHH XNK Nam Phát (1 triệu USD). Ngoài ra, còn 20 doanh nghiệp khác cũng được phân bổ hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia trong năm 2009. Các doanh nghiệp vi phạm quy chế bán hàng trong lĩnh vực rượu, bia thì ngoài việc bị xử lý theo quy định, doanh nghiệp vi phạm còn bị trừ chỉ tiêu hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia trong năm (50.000 USD/lần vi phạm).

Xung quanh việc phân bổ hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia tại Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài có nhiều ý kiến trái ngược nhau của các ngành chức năng. Có ý kiến cho rằng đây là điều cần thiết trong việc phòng ngừa, ngăn chặn nạn gian lận thương mại, chống thất thu thuế. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng Ban quản lý KKTCK Mộc Bài phân bổ hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia là trái với các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Cụ thể, Cục Hải quan có ý kiến như sau: Khu TM – CN Mộc Bài hoạt động trên cơ sở Quyết định số 144/2004/QĐ-TTg ngày 12.8.2004 của Thủ tướng về việc bổ sung một số chính sách ưu đãi đối với KKTCK Mộc Bài và Thông tư số 08/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ tài chính áp dụng đối với KTM – CN Mộc Bài cũng như Thông tư số 92/2005/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08. Do đó, chế độ chính sách áp dụng cho KTM – CN Mộc Bài phải phù hợp với các văn bản nêu trên. Viẹc quy định hạn ngạch nhập khẩu rượu, bia đối với các doanh nghiệp trong Khu này và việc hạn chế số lượng bán cho khách du lịch mang về Campuchia là không đúng tinh thần chỉ đạo của các văn bản trên.

Điều 7, Quyết định số 144/2004/QĐ-TTg ngày 12.8.2004 của Thủ tướng về việc bổ sung một số chính sách ưu đãi đối với KKTCK Mộc Bài quy định: Đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi vào Khu Thương mại và Công nghiệp được phép mua các loại hàng hoá mang về nội địa và miễn thuế nhập khẩu nếu trị giá hàng hoá không vượt quá 500.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, tại Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế được ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17 tháng 2 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ quy định các đối tượng được mua hàng miễn thuế tại các KKTCK chỉ gồm: người xuất cảnh, quá cảnh; hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao; thuỷ thủ trên các tàu biển vận tải quốc tế.

BẢO TÂM


 
Liên kết hữu ích