BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại khu vực cảng xi măng FICO (Hòa Thành): TAFICO xin đấu nối đường nhánh với QL22B và mở cổng phụ

Cập nhật ngày: 19/03/2009 - 08:48

NGUY CƠ ÁCH TẮC VÀ TAI NẠN GIAO THÔNG

Cảng Fico đang được gấp rút thi công

Theo thông tin từ Công ty xi măng Fico -Tây Ninh (TAFICO), dự án xây dựng cảng Fico (tại cụm công nghiệp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) đang được gấp rút thi công, đến nay đã hoàn thành một số hạng mục công trình và đưa vào hoạt động bốc dỡ vật tư, nguyên liệu phục vụ cho việc vận hành Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh, đồng thời xuất clinker qua cảng.

Cảng Fico nằm trong cụm công nghiệp Bến Kéo, cổng chính của cảng được mở kết nối thẳng với quốc lộ 22B. Trong khi đoạn quốc lộ 22B đi qua khu vực này có bán kính cong nhỏ, đường dốc, gần chợ, dân cư tập trung ở hai bên đường đông đúc. Đây là một trong những cung đường nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông. Khi đi vào hoạt động (dự kiến cuối tháng 3.2009) lưu lượng xe vận chuyển ra vào cảng Fico khoảng từ 250 đến 300 lượt/ngày (trong giai đoạn đầu). Điều này sẽ gây ách tắc giao thông và tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông tại khu vực quốc lộ 22B trước cảng Fico.

Đoạn đường qua cổng cảng Fico có một khúc cong
rất nguy hiểm

Theo quy hoạch chi tiết, sau khi đầu tư hoàn chỉnh, khu vực cảng Fico sẽ có cảng container phục vụ vận chuyển hàng hoá. Mặt khác, khi Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh xây dựng xong dây chuyền 2, công suất đạt 3 triệu tấn/năm. Khi đó, tất yếu lưu lượng xe vào cảng sẽ tăng cao gấp nhiều lần giai đoạn đầu. Trước tình hình này, TAFICO đã có văn bản gởi UBND tỉnh và Bộ GTVT xin đấu nối đường nội bộ cảng vào quốc lộ 22B, tháo dỡ dải phân cách đoạn phía trước đường vào cảng, đồng thời thiết kế hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực kết nối giữa đường nội bộ cảng với quốc lộ 22B. TAFICO cũng đề nghị UBND tỉnh cho Công ty được lập phương án mở thêm cổng phụ và tuyến đường thứ hai ra vào cảng nằm về phía hạ lưu của cảng Fico. Đây là những biện pháp giảm tải cho khu vực cổng chính ra vào cảng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả năng lực hoạt động của cảng.

Đồng thời TAFICO cũng đề nghị UBND tỉnh và Sở GTVT xem xét việc nâng cấp cầu Sài Gòn (gần nhà máy xi măng tại Tân Châu) để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá của các phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất của TAFICO, nâng cấp tuyến đường 794 từ ngã ba Kà Tum đến Nhà máy xi măng TAFICO.

CỤC ĐƯỜNG BỘ: CHẤP THUẬN CÓ ĐIỀU KIỆN

Ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết: Đối với đề nghị của TAFICO, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Tại Công văn số 658/CĐBVN-GT, Cục Đường bộ cho biết “có thể xem xét cho phép mở dải phân cách và đấu nối tạm thời đường nhánh từ cảng Fico vào quốc lộ 22B tại Km27+700 để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện ra vào cảng” với các điều kiện sau: Điểm đấu nối tạm thời này phải nằm trong hồ sơ quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào quốc lộ 22B qua địa bàn Tây Ninh, được UBND tỉnh thoả thuận với Bộ GTVT; tại khu vực mở dải phân cách và đấu nối tạm phải tuyệt đối đảm bảo an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 22B; khi mở dải phân cách tạm và đấu nối tạm đường nhánh với quốc lộ 22B, chủ công trình phải có phương án tổ chức thi công đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 22B trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ công trình phải

TaFico xin đấu nối đường vào cảng Fico với quốc lộ 22B, tháo dỡ một đoạn phân cách trước cổng chính

chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí mở dải phân cách và đấu nối tạm cũng như đảm bảo an toàn giao thông khu vực mở dải phân cách và đấu nối tạm trong khi thi công và sử dụng khai thác sau này; chủ công trình phải có cam kết khi ngành giao thông mở rộng, nâng cấp, cải tạo sửa chữa quốc lộ 22B và nếu phải đóng điểm mở dải phân cách giữa thì chủ công trình phải cải tạo nút giao và dải phân cách theo yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ và không được bồi thường…”.

Theo ông Trịnh Văn Lo, những ý kiến đề xuất của TAFICO là cần thiết, có cơ sở. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ mời một số ngành chức năng có liên quan họp bàn để giải quyết vấn đề này.

HOÀNG THI