BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tai nạn máy bay Nga hồi tháng 6 là do người điều khiển say rượu

Cập nhật ngày: 20/09/2011 - 06:54

Theo báo cáo kết quả điều tra an toàn bay vừa được công bố hôm 19.9,  một phần nguyên nhân của vụ rơi máy bay Tu-134 hồi tháng 6, làm thiệt mạng 47 người, là do người điều khiển máy bay uống rượu say.

Chiếc phi cơ Tupolev-134 chở 43 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn từ Moscow tới Petrozavodsk, thành phố thuộc nước cộng hoà Karelia, miền tây bắc Nga đã bị lái chệch khỏi đường băng đêm 20.6 và rơi xuống đường cao tốc gần đó rồi bốc cháy. Theo kết quả phân tích thông tin ghi nhận trong hai hộp đen của máy bay, người điều khiển máy bay hạ cánh không phải Cơ trưởng, mà là trợ lý của ông.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: Ria Novosti

Uỷ ban hàng không liên bang Nga (MAK) và các nước Cộng hoà Xô Viết cũ tiến hành cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Các nhà điều tra cho biết, trợ lý cơ trưởng đã uống rượu trước khi cất cánh khiến anh ta thiếu tập trung trong lúc hướng dẫn phi công hạ cánh. Ngoài ra, thời tiết xấu cũng là một trong số những nguyên nhân của vụ tai nạn. Được biết, tai nạn xảy ra khi sương mù dày đặc và rất thấp, phi công không thể nhìn thấy các đèn hiệu trên đường băng.

Theo các nhà điều tra, tổ lái đã quyết định “không lượn vòng cho cuộc tiếp đất lần thứ hai” trước khi hạ cánh, khi đó máy bay đã ở độ cao thấp hơn so với “độ cao an toàn tối thiểu”.

Ngoài ra, việc chỉ huy phi hành đoàn kém cỏi của cơ trưởng cũng là một yếu tố góp phần trong vụ rơi máy bay.

Các nhà điều tra xác nhận, máy bay không bị sự cố kỹ thuật và tai nạn là do lỗi của phi công cùng các thành viên phi hành đoàn khác.

Tai nạn hàng không thảm khốc này làm 44 người thiệt mạng tại hiện trường và 3 người tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện. Chỉ có 5 người may mắn sống sót.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/BBC)