BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại Tây Ninh: Đã có dấu hiệu lây lan dịch cúm A/H1N1 trong cộng đồng

Cập nhật ngày: 04/08/2009 - 08:25

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch cúm A/H1N1 tại Tây Ninh, phóng viên Báo Tây Ninh đã có buổi trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 tỉnh quanh vấn đề về công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1.

Đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người, kết hợp với các biện pháp rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay gel diệt khuẩn là một trong những cách phòng chống nhiễm cúm A/H1N1.

- Thưa bác sĩ, hiện nay dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến khá phức tạp tại Tây Ninh, nhiều khả năng cho thấy dịch có thể bùng phát trong cộng đồng do số người lây nhiễm tăng theo từng ngày. Bác sĩ nhận định như thế nào về tình hình lây nhiễm cúm hiện nay?

- Khởi phát đầu tiên của những trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở Tây Ninh chính là số học sinh của Tây Ninh đang theo học ở các trường Ngô Thời Nhiệm, RMIT và Nguyễn Khuyến (TP.HCM) về nghỉ hè. Sau khi phát hiện một ca nhiễm cúm A/H1N1 ở Tân Biên (là một học sinh Trường Ngô Thời Nhiệm), tính đến nay Tây Ninh đã ghi nhận 28 ca dương tính cúm A/H1N1, trong đó có đến 14 ca là người Tây Ninh. Chỉ riêng trong buổi sáng 3.8, chúng tôi đã nhận được kết quả của 7/9 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Các ca mắc cúm ở Tây Ninh trừ các trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài, các trường hợp còn lại đều là học sinh của trường RMIT, Ngô Thời Nhiệm và Nguyễn Khuyến (TP.HCM) và người tiếp xúc gần với các ca dương tính này. Đặc biệt, có hai ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, điều đó cảnh báo rằng dịch cúm đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng tại Tây Ninh.  Mặt khác các trường hợp nhiễm cúm có liên quan đến Campuchia, cho thấy tại Campuchia dịch cúm đang bùng nổ.

-Người dân cần làm gì để hạn chế khả năng lây nhiễm virus H1N1 cho bản thân và gia đình, thưa bác sĩ?

- Mặc dù cúm A đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, nhưng người dân cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay virus H1N1 không quá nguy hiểm đến tính mạng, vì độc lực của virus còn khá thấp, khả năng tử vong không cao. Hầu hết các ca nhiễm cúm A/H1N1 đều trong tình trạng sức khoẻ ổn định, không có biến chứng nặng, không có tử vong. Người dân nên nghiêm túc thực hiện theo các khuyến cáo của Y tế như: người đến Việt Nam từ vùng có dịch, những học sinh về Tây Ninh từ Trường RMIT Việt Nam, Nguyễn Khuyến, Ngô Thời Nhiệm, những người đã tiếp xúc với các trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 cần tự cách ly trong vòng 7 ngày, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân (như mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn…), hạn chế đi lại và tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là tiếp xúc nơi đông người nhằm tránh lây lan cho người khác. Khi có một trong những biểu hiện như sốt, ho, đau họng, chảy mũi thì thông báo cho cơ quan Y tế để được tư vấn, đồng thời gọi điện cho những người mình mới tiếp xúc để họ chủ động tự cách ly; không vận chuyển đến bệnh viện bằng phương tiện công cộng, đặc biệt là xe có máy điều hoà.

Hiện nay, có một số người gọi điện đến đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm của tỉnh đòi cách ly với những phụ huynh có con em đi học tại các trường nói trên là không đúng; mọi người cần tiếp tục học tập, lao động, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, không được chủ quan, mà cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của y tế đã nêu.

-Xin cám ơn bác sĩ.

Yên Khuê (thực hiện)