BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại xã Suối Đá, DMC: Điện áp tăng đột ngột, hàng loạt máy móc của dân bị hư hỏng

Cập nhật ngày: 31/12/2009 - 06:05

Lúc 13 giờ 40 phút ngày 27.12.2009, cường độ dòng điện trên đường dây hạ thế tại tổ 5, ấp Tân Định 2 và tổ 1, ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, Dương Minh Châu, cặp theo trục đường Nguyễn Chí Thanh (đường 781) bỗng nhiên tăng đột ngột, làm hàng loạt máy móc, thiết bị điện của gần 10 hộ gia đình bị hư hỏng nặng.

Nhiều người dân ở đây cho biết, lúc ấy bỗng nhiên nghe thấy những tiếng nổ lụp bụp ở các máy móc thiết bị điện của gia đình, ngay sau đó là khói bốc ra từ các máy móc, thiết bị có tiếng nổ. Cơ sở kinh doanh dịch vụ internet của anh Lưu Phê Phi, tại tổ 1, ấp Phước Lợi 1 có 5 đầu CPU và 1 modem bị cháy. Khi xảy ra sự cố có một số em thiếu niên đang truy cập mạng hết sức hoảng hốt. Anh Phi nhìn vào máy ổn áp thấy kim đồng hồ chỉ cường độ dòng điện lên hơn 400 vôn. Vì là cơ sở kinh doanh, nên anh Phi phải cấp tốc mua ngay 1 modem mới với giá 820.000 đồng để thay cho modem bị cháy. Gia đình chị Thuỷ gần nhà anh Phi có 2 máy truyền hình, một tủ lạnh, 1 máy giặt đang hoạt động bị cháy.

Anh Lưu Phê Phi bên những thiết bị hư hỏng do dòng điện tăng đột ngột

Gia đình chị Nguyễn Thị Bạch Yến, ngụ tại tổ 5, ấp Tân Định 2, toàn bộ các thiết bị đang sử dụng điện gồm ampli, đầu máy, truyền hình, loa thùng, mô tơ, quạt máy, bóng đèn... đều bị hư hỏng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chị Yến cho người nhà xuống Trạm điện DMC báo sự việc, thì được cán bộ trực trạm… xin lỗi “vì sự cố không ai muốn”. Chị Yến không đồng ý với lời xin lỗi “đơn giản” này, vì thiết bị của gia đình chị bị hư hỏng nhiều, chị làm đơn gửi Trạm, và được cán bộ Trạm hứa sẽ báo cáo cấp trên… xem xét bồi thường.

Những người am tường về điện nhận định, cường độ dòng điện đôi khi gặp sự cố tăng đột ngột, không chỉ gây hư hỏng các thiết bị đang sử dụng điện, mà còn có thể gây cháy nổ dẫn đến hoả hoạn nếu không được cứu chữa kịp thời và nguy hiểm đến tính mạng con người. Trường hợp đường dây tải điện xuống cấp không còn đủ tiêu chuẩn, hoặc trường hợp sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị gây quá tải... cũng dễ dẫn đến tình trạng “đoản mạch” làm cho cường độ dòng điện tăng đột ngột.

Trong sự cố xảy ra ngày 27.12.2009 tại 2 ấp, Tân Định 2 và Phước Lợi 1 xã Suối Đá, cho dù nguyên nhân nào gây nên thì ngành Điện lực cũng cần làm sáng tỏ, công khai cho người dân biết; nếu lỗi do “kỹ thuật” thì ngành điện phải có trách nhiệm bồi thường cho người dân theo quy định của pháp luật.

SÔNG THAO