BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tài xế tông chết 5 người lãnh án 14 năm tù  

Cập nhật ngày: 13/11/2019 - 19:06

BTNO - Sau một tuần tạm hoãn, hôm nay (13.11), TAND huyện Trảng Bàng đã mở lại phiên tòa xét xử và tuyên án 14 năm tù giam đối với Trần Đình Trung (35 tuổi, quê Bình Định, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM)- là tài xế gây tai nạn làm 5 người tử vong tại Suối Sâu hồi tháng 6 vừa qua.

Trần Đình Trung bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Lái xe liên tục trong 2 ngày

Tại phiên tòa, bị cáo Trung thành khẩn nhận tội, xin HĐXX xem xét để sớm có điều kiện đoàn tụ gia đình, nuôi dạy con cái và làm điều tốt cho xã hội. Phía bị hại cũng đề nghị phiên tòa xét xử bị cáo theo quy định pháp luật. Người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan cũng không nêu ý kiến gì.

Bị cáo Trần Đình Trung bị tuyên 14 năm tù giam.

Đối với gia đình bị hại, trước đó, bị cáo Trung cũng đã bồi thường 150 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Minh Thương, là người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn Diệp- tài xế xe con biển số 51F-370.00, anh Thương không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trung.

Tại tòa, Trung khai nhận do làm việc quá sức, không đủ thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến ngủ gật nên chạy lấn tuyến và gây ra tai nạn chết 5 người. Trung khai, khoảng thời gian 24 tiếng trước và sau vụ tai nạn, từ 2 giờ sáng ngày 13.6, Trung bắt đầu lịch trình điều khiển đầu kéo container rỗng từ cảng Cát Lái (TP.HCM) đi theo Quốc lộ 22 sang Campuchia lấy hàng qua cửa khẩu Mộc Bài.

Đến tối cùng ngày, Trung quay về TP.HCM, sau đó đợi lấy container khác từ cảng Cát Lái và tiếp tục đi Mộc Bài từ 3 giờ sáng 14.6 mà không ngả lưng, chợp mắt. Đến 6 giờ 15 phút cùng ngày, do ngủ gật, không làm chủ tay lái nên gây ra tai nạn.

Theo Viện KSND huyện Trảng Bàng, tổng thiệt hại về tài sản trên 311,8 triệu đồng (gồm giá trị xe ô tô con 200 triệu và giá trị trụ điện đôi bị gãy 111,8 triệu đồng).

Trả lời HĐXX về quy định chế độ giờ làm việc của tài xế, Trung cho biết, tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Sau mỗi 4 giờ phải nghỉ mới tiếp tục lái 4 giờ tiếp theo. Tuy nhiên, sau nghe chủ tọa hỏi “Tại sao bị cáo điều khiển xe suốt 2 ngày mà không nghỉ ngơi?”, bị cáo chỉ im lặng và nhìn xuống.

Chủ chiếc xe container là ai?

Về chiếc xe container gây tai nạn, bị cáo Trung khai nhận, xe do cá nhân của gia đình mua, nhưng do cần có tư cách pháp nhân để thuận tiện trong làm ăn nên nhờ Công ty TNHH MTV vận tải Cường Hưng Thịnh đứng tên dùm. Phía đại diện Công ty Vận tải Cường Hưng Thịnh cũng xác nhận, trong quá trình đứng tên giùm, hai bên hoàn toàn không có giao kèo khác về quyền và nghĩa vụ.

Vì vậy, sau vụ tai nạn, phía công ty chỉ hỗ trợ về vấn đề pháp lý, đồng thời có trách nhiệm đôn đốc 2 vợ chồng Trung về tiến độ bồi thường cho bị hại. Tuy nhiên, quá trình xét hỏi, Công ty Cường Hưng Thịnh thừa nhận phải có tư cách pháp nhân của công ty thì Trung mới có thể đưa container đi lấy hàng.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 5 người tử vong.

Trước diễn biến mới này, chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty Cường Hưng Thịnh và Công ty Hồng Thiên Bảo (bên thuê chở hàng), mối quan hệ giao dịch giữa hai công ty để vận chuyển hàng container trong vụ tai nạn. Sau ba lần xét hỏi, đại diện Công ty Hồng Thiên Bảo xác nhận quan hệ pháp nhân giữa 2 công ty, bởi vì nếu 2 công ty này không ký hợp đồng, bị cáo Trung không có pháp nhận để ký hợp đồng và không thể vận chuyển.

Chủ tọa quay sang hỏi đại diện Công ty Cường Hưng Thịnh, là pháp nhân chủ xe, là công ty đứng ra ký hợp đồng vận chuyển và xảy ra vụ tai nạn, vậy Công ty Cường Hưng Thịnh liên quan trong vụ án này thế nào? Một lần nữa đại diện công ty Cường Hưng Thịnh… im lặng! Chủ tọa nói: “Đến giờ phút này vẫn chưa xác định rõ trách nhiệm Cty Cường Hưng Thịnh trong vụ án, HĐXX sẽ tiếp tục làm rõ”.

Ngoài diễn biến mới “Ai là chủ chiếc xe gây tai nạn?”, gia đình nạn nhân yêu cầu HĐXX xem xét tài sản các nạn nhân mang theo. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân lại không thể cung cấp chứng cứ để chứng minh các nạn nhân có mang theo bao nhiêu (tiền, trang sức,…) nên chủ tọa không xét hỏi.

Trái lại, đại diện VKS trả lời rất rõ những tài sản mà VKS giám sát tại hiện trường thời điểm xảy ra tai nạn đã trả lại cho gia đình các nạn nhân. Riêng 1 chiếc điện thoại di động bị hư (theo hóa đơn mua có giá 6,9 triệu đồng), vợ bị cáo xin bồi thường theo giá mà gia đình nạn nhân nêu ra.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên buộc Công ty Cường Hưng Thịnh phải bồi thường tổn thất tinh thần cho các gia đình bị hại 206 triệu đồng, trong đó bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Hoàng Thúc (người đại diện hợp pháp của các bị hại Nguyễn Thị Trợ, Trần Ngọc Hải, Nguyễn Ngọc Thúy, Trần Ngọc Hải My) số tiền 149 triệu đồng (bao gồm cả chiếc điện thoại 6,9 triệu đồng), bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Trần Thị Kim Anh là người có công nuôi dưỡng bị hại Trần Ngọc Hải 44,7 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình các bị hại yêu cầu bồi thường chi phí mai táng, thiệt hại tài sản, tổn thất tinh thần tổng cộng 1,5 tỉ đồng. Hiện bị cáo Trung đã bồi thường 600 triệu (giao trực tiếp 400 triệu và nộp thi hành án 200 triệu đồng).

“Các con ở nhà với mẹ ngoan, học giỏi, ba đi lâu lắm mới về!”

Tại phiên tòa, VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo 13-14 năm tù, phần dân sự đề nghị tuyên theo các quy định pháp luật.

Luật sư Nguyễn Hữu Tự (đoàn luật sư tỉnh Gia Lai) bào chữa cho bị cáo nêu các tình tiết như lý lịch nhân thân tốt, có khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình các nạn nhân, tự khai báo, đầu thú… và đề nghị HĐXX chuyển khung phạt thấp hơn VKS đề nghị.

Bị cáo Trần Đình Trung ôm con khóc nức nở trong giờ nghị án.

Tuy nhiên, đại diện VKS bác ý kiến luật sư vì những nội dung này VKS đã xem xét trong phần luận tội. Theo VKS, bị cáo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường không tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại đến tính mạng của 5 người là rất đau lòng, rất thương tâm, không gì có thể bù đắp được.

Trong giờ nghị án, ôm 2 con nhỏ vào lòng, bị cáo Trung nấc nghẹn: “Các con ở nhà với mẹ ngoan, học giỏi. Ba đi lâu lắm ba mới về!”. Trong ánh mắt ngây thơ ấy, chúng thật sự chưa hiểu “Tại sao?”. Chị Nguyễn Thị Lệ Tuyền (vợ bị cáo) đau lòng, nói: “Nỗi đau của gia đình nạn nhân không gì có thể bù đắp được. Tôi chỉ mong được mọi người hiểu và thông cảm cho chồng tôi”.

Chị Tuyền cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ tai nạn, tài sản gia đình bị niêm phong, phía công ty bảo hiểm vật chất xe cũng chưa chi trả, mọi chi phí bồi thường thiệt hại cho phía các gia đình nạn nhân, chị phải vay mượn, thậm chí “vay nóng” để khắc phục hậu quả xảy ra.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đình Trung 14 năm tù giam, đồng thời ghi nhận thỏa thuận thành trước đó của các bên liên quan (gồm chi phí mai táng, thiệt hại vật chất).

Theo cáo trạng, khoảng 3 giờ ngày 14.6.2019, Trần Đình Trung điều khiển xe ôtô biển số 51C-947.80 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-323.49 chở thùng container chứa hàng hóa đi từ cảng Cát Lái, TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Đến khoảng 6 giờ 15 phút cùng ngày, khi đến khu vực cổng chào tỉnh Tây Ninh thuộc ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, do ngủ gật không làm chủ tay lái, Trung điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái.

Xe container đụng vào xe ôtô biển số 51F-370.00 do ông Nguyễn Văn Diệp điều khiển chở bà Nguyễn Thị Trợ, anh Trần Ngọc Hải, chị Nguyễn Ngọc Thúy và cháu Trần Ngọc Hải My lưu thông trên làn đường ôtô theo hướng ngược lại làm toàn bộ 5 người trên xe ô tô con tử vong tại hiện trường.

Tâm Giang