BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban đề ra mục tiêu tái chiếm Afghanistan sau năm 2014

Cập nhật ngày: 01/02/2012 - 11:23

Trong một bản báo cáo mật vừa bị rò rỉ qua nhật báo Times và hãng tin BBC hôm 01.02, quân đội Mỹ nhận định, được sự hậu thuẫn của Pakistan, Taliban đề ra mục tiêu giành lại chính quyền tại Kabul sau khi lực lượng quốc tế do NATO đứng đầu rút khỏi Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn của giới báo chí, người phát ngôn Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu (ISAF), trung tá Jimmie Cummings xác nhận sự tồn tại của bản báo cáo mật trên nhưng đây không là một nghiên cứu chiến lược. “Tài liệu mật đó là một bản tổng hợp lời khai của các tù nhân Taliban, nó không phải là một báo cáo phân tích tình báo”.

Tuy nhiên, bản báo cáo này đã khiến dư luận các nước phương Tây lo ngại rằng, cuộc chiến lật đổ chế độ Taliban và 11 năm khói lửa ở Afghanistan có thể sẽ hoàn toàn vô nghĩa. Nó chẳng khác gì thừa nhận thất bại và có thể sẽ giúp phe cứng rắn trong nội bộ Taliban “củng cố niềm tin chiến thắng”, không cần phải đàm phán ngưng bắn với Mỹ hay chính phủ không được người dân ủng hộ của Tổng thống Hamid Karzai.

Lực lượng Taliban tại Afghanistan không chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Mỹ như một điều kiện để tiến hành hoà đàm.

Trên trang Twitter của mình, dù không trực tiếp đề cập đến bản báo cáo trên nhưng đại sứ Anh tại Kabul William Patey viết: “Nếu một vài phần tử Taliban cho rằng, đến năm 2015 (sau khi ISAF rút quân vào cuối năm 2014), họ có thể giành lại quyền kiểm soát Afghanistan, chắc chắn họ sẽ nhận được một cú sốc”.

Chỉ một vài giờ sau khi bản báo cáo mật bị rò rỉ, Taliban tuyên bố không chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Mỹ như một điều kiện để tiến hành hoà đàm. Người phát ngôn Taliban Qari Yousuf Ahmadi nhấn mạnh: "Cuộc thánh chiến của chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi nào chúng tôi thành lập được một chính phủ Hồi giáo hoàn thiện ở Afghanistan, cho dù quân đội nước ngoài nói rằng họ sẽ rời khỏi Afghanistan vào năm 2014 hay 2015". Taliban cũng bác bỏ thông tin về việc họ có kế hoạch đàm phán sơ bộ với chính phủ Afghanistan tại Saudi Arabia.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, trên thực tế, Taliban khó mà quay trở lại quyền lực khi đến năm 2014, chính phủ Afghanistan có trong tay ít nhất 350.000 binh lính và cảnh sát được ISAF huấn luyện. Đó là chưa kể đến việc một số nước đồng minh của Mỹ vẫn tiếp tục duy trì các đơn vị đặc biệt tại Afghanistan sau năm 2014.

 Trong bản báo cáo, quân đội Mỹ cho biết, Cục tình báo liên ngành ISI của Pakistan đã và đang trợ giúp Taliban chống lại lực lượng ISAF. Thông tin này có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyến thăm Kabul sắp tới của Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar với ý định hàn gắn lại mối quan hệ với Afghanistan và thảo luận với Tổng thống Hamid Karzai về khả năng đàm phán hoà bình với Taliban.

Đ. Hoàng Thái

Theo Reuters