BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban được trả 150USD/ người/ tháng nếu từ bỏ giao tranh

Cập nhật ngày: 27/11/2011 - 11:32

Các thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban sẽ được trả 100 bảng Anh/ người/ tháng (150 USD) sau khi đồng ý từ bỏ cuộc chiến chống chính phủ và quân đội nước ngoài tại Afghanistan. Tuy nhiên, họ vẫn được phép giữ lại súng của mình.

Đây là “chương trình phục viên” nhằm mục đích ngăn chặn những cuộc tấn công của Taliban vào lực lượng liên quân quốc tế do NATO dẫn đầu tại Afghanistan. Chương trình do chính phủ Anh đề xướng và nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ NATO.

Các tay súng Taliban đầu hàng chính phủ. Ảnh: Ria Novosti

Theo đó, những chiến binh Taliban từ bỏ bạo lực sẽ được ân xá, nghĩa là họ không bị đưa ra xét xử, không phải nộp lại súng và thậm chí họ còn được “trả lương” mỗi tháng. Lệnh ân xá được áp dụng với tất cả các chiến binh Taliban, kể cả người từng tham gia trong những hành động bạo lực tàn bạo.

Chiến binh Taliban nào không muốn đi theo con đường nổi dậy thì phải tham gia một chương trình “cải tạo” kéo dài 3 tháng. Tại đây họ sẽ được dạy về giá trị của việc là một công dân tốt và phải thề cắt đứt mọi sự liên hệ với Al-Qaeda, không tiếp tục tham gia và hành động bạo lực, đồng thời tuân thủ luật pháp Afghanistan.

Tờ báo Sunday Telegraph hôm 27.11 cho biết, có hơn 2.700 tay súng Taliban đã hoà nhập trở lại với xã hội Afghanistan kể từ tháng 10.2010 đến nay, trong đó có 800 người hiện được mô tả là “chứng tỏ được lợi ích của việc rời bỏ tổ chức Taliban”.

Tuy nhiên, kế hoạch trên cũng vấp phải những chỉ trích cho rằng, số thành viên Taliban từ bỏ hoạt động nổi dậy không cao như mong đợi.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)