BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban Pakistan đe doạ tấn công Ấn Độ

Cập nhật ngày: 23/11/2012 - 05:59

Hôm 22.11, phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban tại Pakistan đe doạ sẽ báo thù việc Ấn Độ treo cổ Mohammad Ajmal Kasab – một trong 10 tay súng khủng bố sống sót sau vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi năm 2008, làm 166 người thiệt mạng, hơn 300 người khác bị thương.

Hình ảnh Ajmal Kasab ở ga xe lửa Chatrapathi Sivaji trong vụ khủng bố TP. Mumbai ngày 26.11.2008. Ảnh: AP

Phát biểu qua điện thoại vệ tinh, người phát ngôn Taliban Pakistan Ehsanullah Ehsan nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết định thực hiện các vụ tấn công nhằm vào những mục tiêu Ấn Độ để báo thù cho Ajmal Kasab”. “Nếu họ (Ấn Độ) không giao trả thi thể Ajmal Kasab cho gia đình anh ta, chúng tôi sẽ bắt người Ấn Độ và cũng không giao trả thi thể” - Ehsanullah Ehsan tuyên bố.

Việc thực hiện án tử hình Ajmal Kasab bằng hình thức treo cổ diễn ra tại nhà tù Yerwada ở Pune, Đông Nam thành phố Mumbai vào lúc 7 giờ 30 (giờ địa phương) sáng 21.11, ngay vào dịp Ấn Độ tưởng niệm các nạn nhân bị giết hại trong vụ khủng bố ở Mumbai ngày 26.11.2008. Trước đó, đơn xin ân xá của tên này đã bị Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee bác bỏ. Nhiều người dân Ấn Độ đã xuống đường tổ chức ăn mừng. Tuy nhiên, tại Pakistan, nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo phản ứng giận dữ, đặc biệt là người dân làng Faridkot – quê hương của Ajmal Kasab.

Phát biểu sau khi hoàn tất án tử hình Kasab, Giám đốc cơ quan chống khủng bố Ân Độ Rakesh Maria cho rằng, bản án dành cho Kasab cho thấy công lý đã chiến thắng. Ajmal Kasab cùng với 9 tay súng khác đã thực hiện các vụ khủng bố kéo dài gần 3 ngày. Chúng mang theo súng, lựu đạn và vũ khí tự động đến Mumbai vào ngày 26.11.2008 và nổ súng vào các khách sạn sang trọng, một trung tâm của người Do Thái, một bệnh viện và nhà ga xe lửa chính của thành phố Mumbai. Cuộc tấn công làm cả thế giới chấn động. Ấn Độ cáo buộc Laskhar e-Taiba, một tổ chức quân sự ở Pakistan chủ mưu vụ tấn công. Vụ việc gây ra những rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á.

Trong bản cáo trạng hơn 11.000 trang, Ajmal Kasab bị buộc 86 tội danh, bao gồm tội giết người và tiến hành cuộc chiến tranh chống nhà nước Ấn Độ.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)