BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban phát động chiến dịch tấn công trên toàn Afghanistan

Cập nhật ngày: 03/05/2012 - 01:58

Lực lượng phiến quân Taliban vừa phát động “chiến dịch tấn công mùa xuân” hằng năm trên khắp cả nước Afghanistan từ ngày 3.5, đặc biệt sẽ gia tăng các vụ tấn công nhằm vào lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu tại nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 3.5, Taliban cho biết sẽ nhắm mục tiêu vào “quân xâm lược nước ngoài, các cố vấn và nhà thầu an ninh của họ cũng như tất cả những ai hỗ trợ họ về quân sự và tình báo. Chiến dịch tấn công mùa xuân Al-Farouq được khởi phát từ ngày 3.5 trên toàn lãnh thổ Afghanistan”.

Cảnh sát và nhân viên an ninh Afghanistan theo dõi khu vực xảy ra vụ tấn của Taliban ở thủ đô Kabul. Ảnh: PressTV

Tuyên bố trên được phát đi chỉ vài giờ sau khi các tay súng Taliban tiến hành cuộc tấn công vào khu vực phía đông thủ đô Kabul, nơi có nhiều người phương Tây sinh sống. Một cuộc đụng độ dữ dội giữa phiến quân và lực lượng bảo vệ khu vực đã xảy ra khiến ít nhất 7 người thiệt mạng. Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm vụ tấn công và thề tiếp tục thực hiện những vụ tấn công tương tự, thậm chí có thể với qui mô lớn hơn. "Afghanistan không ưa những kẻ xâm lược và họ phải rời khỏi đất nước này" - Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban nói.

Cuộc tấn công trên diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm chớp nhoáng tới Afghanistan và ký kết với Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai Hiệp ước đối tác chiến lược về các vấn đề an ninh, kinh tế, đường lối trong quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan sau năm 2014, khi hầu hết các lực lượng NATO sẽ chấm dứt vai trò chiến đấu tại Afghanistan. Hiệp ước cho phép Mỹ duy trì một nhóm nhỏ binh sĩ tại Afghanistan để tiếp tục huấn luyện cho lực lượng Afghanistan và đóng vai trò cố vấn cho những cuộc hành quân chống lại Al-Qaeda.

Sau khi ký kết thoả thuận đối tác chiến lược, Tổng thống Barack Obama đã đến thăm căn cứ không quân Bagram ở ngoại ô Kabul, và có bài phát biểu vận động tái cử trước các binh lính Mỹ đang đồn trú tại đây. Ông tuyên bố, Washington sẽ xây dựng sự hợp tác lâu dài với Kabul để huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan đủ sức đảm nhận hoàn toàn trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Afghanistan.

Trong diễn biến khác, cũng trong ngày 3.5, cảnh sát trưởng tỉnh Farah, Mohammad Ghous Malyar cho biết, lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt được 20 tay súng Taliban trong cuộc truy quét quy mô lớn kéo dài 3 ngày tại huyện Khak-e-Safid, thuộc tỉnh miền tây Farah.

Lực lượng an ninh cũng tịch thu được một số lượng lớn vũ khí, đạn dược và 70 chiếc mô-tô, vốn được Taliban sử dụng trong những hoạt động chống chính phủ.

Năm 2001, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công và lật đổ chế độ Taliban ở Afghanistan. Tuy nhiên, lực lượng phiến quân vẫn tiếp tục duy trì các cuộc tấn công và gây bất ổn suốt 10 năm qua, bất chấp sự hiện diện của khoảng 130.000 binh sĩ nước ngoài tại nước này.

THUÝ TRINH

Theo PressTV/THX