Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạm biệt nước Đức! 

Cập nhật ngày: 14/07/2024 - 16:41

Euro 2024 sẽ chính thức khép lại sau trận chung kết Anh - Tây Ban Nha diễn ra vào rạng sáng 15-7 (theo giờ Việt Nam). Tròn 1 tháng trọn vẹn cảm xúc với trái bóng tròn, có các kết quả gây bất ngờ và không thiếu những trận đấu buồn tẻ. Có thể nói, kỳ Euro trên đất Đức đã xoay chuyển làng bóng châu Âu và cả thế giới.

Lamine Yamal chính là tài năng trẻ tỏa sáng rực rỡ nhất ở Euro 2024

Thế giới bóng đá đang trở nên phẳng hơn bao giờ hết. Khoảng cách trình độ giữa các đội bóng hàng đầu và những đại diện đến từ các nền bóng đá vốn bị đánh giá thấp đang được thu hẹp đáng kể. Slovenia cầm hòa tuyển Anh, Áo đả bại tuyển Hà Lan với lối chơi pressing dũng mãnh, Slovakia vượt qua Bỉ, hay thậm chí “tân binh” Georgia đã khiến Bồ Đào Nha của Ronaldo nếm trải cay đắng ngập tràn.

Điều đó đã từng xảy ra đôi lần trong suốt chiều dài lịch sử của đấu trường Euro, từ năm 1988 cho đến nay. Nhưng, chưa bao giờ những kết quả bất ngờ lại xuất hiện nhiều đến vậy tại Euro 2024. Sau khi ngày hội bóng đá châu Âu khép lại, các đội tuyển sẽ phải tìm cách chạy đua, không chỉ nâng tầm chất lượng đào tạo cầu thủ, mà còn tìm cách nâng cấp hệ thống rèn luyện chiến thuật, tìm đến những huấn luyện viên giỏi về năng lực tác chiến và phản ứng cực nhanh với đổi thay trên sân đấu, nhằm tạo ra ưu thế.

Sự biến động về mặt chiến thuật, lối chơi cũng dẫn đến việc nhiều đội bóng thi đấu buồn tẻ. Đây không phải phong cách thi đấu chán ngán như từng thấy tại các kỳ Copa America ở khu vực Nam Mỹ trong quá khứ, với những đội bóng không có dấu ấn chiến thuật, chơi thiên về cảm hứng cá nhân và xử lý bóng lắt nhắt vô tổ chức, đây là buồn tẻ tính toán kiểu châu Âu.

Những đội tuyển như Anh và Pháp, dù có thực lực và lực lượng vượt trội nhiều đối thủ khác vẫn chủ động chơi chậm và thận trọng, chắc chắn trong phòng ngự rồi mới nghĩ đến việc triển khai bóng tấn công và tạo ra các "cú đấm" mang tính kết liễu quyết định. Họ tính toán đến từng phút, giống như cách mà tuyển Anh của huấn luyện viên Gareth Southgate đã thực hiện.

Nhưng, gạt qua một bên những trận đấu của toan tính chiến thuật đầy chi li, thì đôi khi cảm hứng vẫn được mang đến, dù không thường xuyên, và không bởi bất kỳ ngôi sao lớn nào. Đây là kỳ giải Euro thất bại với rất nhiều ngôi sao, nhưng lại được xem như "cái nôi" trình diễn của các tài năng trẻ: từ Jamal Musiala đến Florian Wirtz, từ Oliver Watkins đến gương mặt đặc biệt nhất là Lamine Yamal - “thần đồng mới của bóng đá châu Âu”.

Euro 2024 có thể chưa thành công về mặt bàn thắng, ngôi sao, những trận đấu rực lửa, nhưng đấy là nơi mà nhiều gương mặt mới trình làng và là thời điểm để các đội bóng nhỏ biết rằng, đôi khi không cần những ngôi sao, một tập thể tập trung kỷ luật và tuân thủ chiến thuật hiện đại nhất sẽ gây khó cho các "ông lớn", và đôi khi “hại chết” cả cảm xúc bóng đá. Nhưng cũng cần thừa nhận rằng đấy chính là xu thế của bóng đá hiện đại.

Nguồn SGGPO