Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi bằng đường bộ lên cửa khẩu Lạng Sơn 

Cập nhật ngày: 14/01/2022 - 21:08

BTNO - Sở Công Thương Tây Ninh vừa có thông báo gửi các cơ quan, đơn vị… có liên quan về việc tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Đóng bao bì sản phẩm chuối xuất khẩu sang Trung Quốc ở một trang trại (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, ngày 10.1.2022, qua khảo sát nắm tình hình, Bộ Công Thương thông báo tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức thông quan 3 cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.

UBND tỉnh Lạng Sơn có thông báo tạm dừng tiếp nhận tất cả phương tiện chở hàng hoa quả tươi bằng đường bộ lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất sang Trung Quốc kể từ ngày 17.1.2022 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Do đó, Sở Công Thương Tây Ninh đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thông tin trên tất cả các phương tiện truyền thông, websites, trang tin, cổng thông tin về vấn đề trên; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phổ biến cho tất cả các doanh nghiệp, đơn vị, vùng trồng, vùng canh tác, bà con nông dân, hộ kinh doanh, sản xuất... nắm thông tin; đề nghị các đơn vị truyền thông trong tỉnh thông báo thông tin rộng rãi đến mọi người dân trong tỉnh.

Trước đó, ngày 12.1.2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có thông báo tạm dừng tiếp nhận tất cả các phương tiện chở hàng hoa quả tươi bằng đường bộ lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất sang Trung Quốc.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu. Từ cuối tháng 11.2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm. Cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh đang tạm dừng hoạt động. Trung bình một ngày, số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80-100 xe (trong đó có 50- 60 xe hoa quả). Tính đến sáng 11.1.2022, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe, trong đó có 749 xe chở hoa quả. Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hoá là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13 -15 ngày, chưa kể hàng hoá đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Thông báo số 350/TB-VPCP ngày 27.12.2021 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Văn bản số 09/UBND-KT ngày 4.1.2022 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hoá lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

 Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, vẫn có phương tiện chở hàng hoá tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu (từ ngày 5-10.1.2022 có thêm 680 xe mới đưa lên cửa khẩu), trung bình mỗi ngày 120 xe.

Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero Covid", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hoá sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu rủi ro hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán cũng như bảo đảm hạ tầng bến bãi, công tác phòng chống dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hoá chờ xuất khẩu rất lớn, đang ùn ứ, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 17.1.2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác; tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn thường xuyên để phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hoá xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng sớm nhất, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan trong thời gian tới...

An Khang