Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm gương chiến sĩ Công an cứu người đuối nước 

Cập nhật ngày: 19/03/2020 - 16:09

BTNO - Xem đó chỉ là việc đáng làm, bình thường như bao việc khác, thêm lần nữa, câu chuyện người công an dũng cảm, bất chấp hiểm nguy của mình để cứu người đuối nước của một cán bộ Công an đang công tác tại Công an thị xã Trảng Bàng được người dân ca ngợi, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an, vì nhân dân phục vụ.

Vào những ngày đầu tháng 3, chúng tôi có mặt tại con kênh Phước Hòa, ấp Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, nơi cách đây hai tháng xảy ra một vụ đuối nước thương tâm. Nhờ lòng dũng cảm, bất chấp hiểm nguy của một cán bộ Công an lao mình xuống dòng nước xiết nên một thanh niên đã được cứu sống...

Đại úy Nguyễn Phát Đạt.

Chúng tôi cũng đã gặp em Cao Văn Tằm, người mà cách đây 2 tháng vừa được Đại úy Nguyễn Phát Đạt, cán bộ đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Trảng Bàng cứu sống. Tằm kể:Lúc đó em rất hoảng sợ, không nghĩ là mình được cứu sống. Mà sau này tỉnh rồi cũng không biết ai là người đã cứu mình, mãi sau này em mới biết là anh Đạt. Qua đây, cho em gửi lời cảm ơn đến anh Đạt…”.

Tằm kể, vào buổi chiều định mệnh hôm ấy, em cùng với bạn đi chơi về, giữa cái thời tiết oi nồng nên cả hai rủ nhau xuống tắm. Tằm xuống trước, bạn nhảy xuống sau. Không như hai bạn nghĩ lúc đầu, dòng nước chảy xiết và nhanh do đang xả nước ở trên về, lòng kênh lại sâu và trơn.

Tằm hơi hoảng khi thấy bạn đi cùng không biết bơi, thấy bạn bị đuối nước, em bơi đến để cố dìu bạn lên bờ, nhưng cảm giác gần như bất lực vì suốt chiều dài con kênh không có chỗ nào để bám víu. Kiệt sức vì bơi yếu lại phải cố giữ bạn, trong cơn hoảng loạn, em cố cầu cứu xung quanh, một số người ở trên bờ nhìn thấy nhưng không ai dám nhảy xuống. “Lúc đó em cảm giác gần như tuyệt vọng... thế rồi bạn em trôi theo dòng nước và chìm dần…”- Tằm khóc.

Khi đó, Đại úy Nguyễn Phát Đạt đang làm nhiệm vụ theo dõi triệt phá một chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, khi nghe tiếng kêu cứu đã vội chạy tới hiện trường, phát hiện có hai thanh niên bị đuối nước cách nhau khoảng 20 m, anh vội lao mình xuống kênh cứu người. Tuy nhiên, do dòng nước chảy mạnh, bờ kênh được bê tông hóa không có lối leo lên nên anh Đạt chỉ cứu sống được một người…

Đại úy Nguyễn Phát Đạt cho biết: “Lúc đó tôi đang làm nhiệm vụ trinh sát, khi nghe thấy tiếng kêu cứu liền chạy ra thấy hai nạn nhân đang chìm dần, tôi không nghĩ ngợi gì chỉ biết cứu người, tôi nhanh chóng bơi ra tiếp cận và đưa được một nạn nhân vào bờ, người còn lại do lực nước mạnh, bị nhấn chìm đẩy đi xa, bản thân tôi lúc đó cũng quá đuối, vì không có chỗ bám, bờ kênh trơn trượt phải trôi thêm một khúc nữa tôi mới lên bờ được…”.

Đại úy Ngô Văn Sơn- Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Trảng Bàng cho biết: “Đại uý Đạt là một cán bộ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đối với đồng đội luôn thân ái giúp đỡ. Học tập theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đồng chí Đạt bất chấp hiểm nguy cứu người chết đuối, đó là tấm gương dũng cảm để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo…”.

Đại úy Nguyễn Phát Đạt nhiều năm liên tục được cấp trên tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; hai năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở. Với hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước, đồng chí xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ chiến sĩ đơn vị học tập và noi theo.

Hà Thủy – Tấn Lực