BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng của một lương y

Cập nhật ngày: 15/03/2011 - 12:07

Từng trải qua một thời gian vất vả, lăn lộn mưu sinh nên họ rất thấu hiểu nỗi lòng của những người nghèo khổ. Vì thế khi đã được thảnh thơi và có dư dả chút ít, họ không ngần ngại chia sẻ, giúp đỡ những người còn khốn khó hơn mình. Đó là chuyện về vợ chồng ông Phạm Hào và bà Phan Thị Trà, nay đều đã quá tuổi bảy mươi, hiện ngụ tại ấp Thạnh Phú, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu.

 Qua tiếp xúc, người ta có thể cảm nhận được tính tình hiền hậu của đôi vợ chồng già ấy. Trước kia, do chiến tranh loạn lạc, cuộc sống ở quê- tận ngoài Huế quá vất vả, vợ chồng ông Hào khăn gói vào Nam tìm kế sinh nhai. Năm 1977, ông bà từ TP.HCM chuyển lên Tây Ninh sinh sống và gắn bó với vùng quê mới Tân Châu cho đến bây giờ. Buổi đầu tha phương, không họ hàng thân thuộc, không tiền bạc của cải làm vốn, lại đeo mang cả một bầy con dại, ông bà vật lộn mưu sinh với đủ thứ nghề làm thuê, làm mướn, vất vả không kể xiết. Vốn được sinh ra trong một gia đình có nghề thuốc gia truyền nên ông Hào quen tiếp xúc với thuốc từ nhỏ. Cuộc sống khó khăn nhưng ông Hào vẫn không từ bỏ nghề gia truyền của mình. Có lúc vì ông quá mải mê với công việc của một lương y nên gánh nặng lo toan gia đình, con cái dồn cả lên vai bà. Quen chịu thương chịu khó, bà không hề than van hay trách móc. Nhờ đó, ông yên tâm lo việc xã hội.

Vợ chồng ông Hào

Với vai trò Chủ tịch Hội Đông y xã Tân Hiệp, ông Hào đã gắn bó công việc của Hội đến nay đã ngót nghét 20 năm. Ngần ấy năm ông đem nghề thuốc gia truyền của mình ra giúp đỡ bà con nghèo tại địa phương. Mỗi tháng một lần, Hội Đông y xã đều tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn. Kinh phí do nguồn vận động từ các nhà hảo tâm, trong đó có đóng góp của ông Chủ tịch Hội. Năm 2001, ông Hào góp sức cùng chùa Giác Lâm mở phòng thuốc từ thiện cho người nghèo. Phòng thuốc hoạt động được hơn 2 năm, thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí định kỳ cho 40 cụ già.

Điều đáng quý ở ông Hào là khi hoàn cảnh đã khá hơn ông vẫn không quên những người nghèo khổ. Ông Hào, bà Trà thường nhín tiền tiêu xài do các con biếu tặng hằng tháng để dùng vào việc từ thiện giúp bà con nghèo. Hơn chục năm nay, cứ bình quân mỗi năm ông đóng góp vào đó 20 triệu đồng. Với ông, làm từ thiện như một niềm vui, thấy người ta vui là lòng mình cũng vui theo. Bằng tấm lòng của một lương y, ông gửi gắm: “Lúc nào có tiền, bà con có thể khám bệnh ở đâu tuỳ ý nhưng khi túng thiếu cứ đến tôi, tôi sẵn sàng giúp”.

Hội Đông y xã Tân Hiệp- hiện do ông Hào làm Chủ tịch là một trong những Hội Đông y hoạt động tốt trên địa bàn huyện Tân Châu. Hội có 20 hội viên, hầu hết đều tham gia trồng thuốc nam tại nhà để cung cấp cho hoạt động của Hội. Những bệnh nhân có hoàn cảnh quá khó khăn đều được Hội điều trị, cấp thuốc miễn phí. Đây là tiêu chí hoạt động của Hội cũng như của ông Hào vì mục đích chung là chăm sóc tốt sức khoẻ cho người nghèo tại địa phương. Ông Hào còn đang ấp ủ dự định sẽ tiến hành cấp sổ khám và chữa bệnh (như hình thức bảo hiểm y tế) cho người nghèo. Ông hy vọng nó sẽ được thực hiện sớm nhất để giảm bớt gánh nặng cho người nghèo khi đau ốm.

NGÔ TUYẾT