BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng của người thầy giáo già 

Cập nhật ngày: 09/10/2019 - 15:19

BTNO - Mặc dù tuổi đã cao (80 tuổi), ông Huỳnh Minh Quân, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, Hòa Thành, một giáo viên đã nghỉ hưu vẫn không nghỉ ngơi mà tích cực tham gia công tác xã hội.

Ông Quân sống cùng cha mẹ và một người anh tại địa phương. Cha mẹ qua đời, năm 1989 đến anh trai cũng bệnh mất, ông Quân sống một mình trong căn nhà nhỏ từ đó đến nay.

Ông Huỳnh Minh Quân.

Ông Quân trước đây là một giáo viên giảng dạy ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp tại trường Trung học Đạo đức học đường (cửa 6 Toà thánh), đến tuổi hưu ông sống một mình. Tuy hoàn cảnh neo đơn, kinh tế không khá giả, bản thân lại mang chứng bệnh tim, nhưng vì yêu nghề, mến trò, năm 1996 ông tiếp tục tự học thêm tiếng Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc rồi mở lớp học tình thương tại nhà dạy thêm cho các em học sinh nghèo mà không nhận chi phí hay hỗ trợ nào của địa phương.

Khi phong trào xây dựng nông thôn mới phát động, xã Long Thành Nam cũng như bao địa phương khác tích cực kêu gọi, vận động người dân đóng góp, hiến đất làm đường giao thông nông thôn để làm khởi sắc bộ mặt nông thôn.

Long Bình là một ấp gặp rất nhiều khó khăn về giao thông nông thôn tưởng chừng không giải quyết được, nhưng giờ đây, các tuyến đường tại Gò Sến, ấp Long Bình, xã Long Thành Nam đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, thoáng đãng. Trước đây, khi con đường nơi này chưa làm bê tông, bà con phải vất vả trong những ngày mưa, trẻ em đến trường còn phải lấm lem bùn đất vì trượt té, những người đi làm buổi sáng, trưa chẳng muốn về khi nghĩ đến đoạn đường gian nan phải trải qua, nhất là những phụ nữ, có lúc dở khóc dở cười vật lộn với chiếc xe máy và đoạn đường lầy lội.

Giao thông thật sự ảnh hưởng lớn đến đời sống những người nông dân, đi lại khó khăn, việc ruộng nương vô cùng vất vả vì không vận chuyển được phân bón, thóc lúa, việc mua bán cũng khó thực hiện được. Trong khi đó, do điều kiện kinh tế khó khăn của xã, mỗi năm chỉ có thể giải quyết được một vài đoạn đường để giúp bà con nhân dân đi lại được thuận tiện.

Thế nhưng với quyết tâm của cộng đồng và sự nỗ lực của người thầy giáo già về hưu, con đường với chiều dài 1.985m, rộng 4m, tổng kinh phí 424 triệu đồng đã được bê tông hóa. Người dân thật sự vui mừng. Có được thành quả đó trước hết phải kể đến công của thầy giáo Quân. Ông đã cùng Ban quản lý ấp đi đến từng hộ vận động đóng góp được trên 120 triệu đồng; số tiền vẫn còn thiếu nhiều, ông Quân đã bán đi phần đất duy nhất đang ở (120m2) được khoảng 300 triệu đồng đóng góp thêm để đủ tiền làm đường.

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của ông, người chủ mua đất cho ông ở lại tại nhà cũ đến khi qua đời. Xã Long Thành Nam cũng đã xét để xây nhà Đại đoàn kết nhưng ông không nhận vì không muốn "mắc nợ".  luôn sống vì mọi người, nên nhân dân trong ấp ai cũng quý mến.

Ông Quân tâm sự: Cuối tháng 11.2011, được sự tín nhiệm của bà con trong tổ, tôi được bầu làm Trưởng ban giám sát điều hành việc làm đường bê tông của cụm dân cư Gò Sến, xã Long Thành Nam. Trong điều kiện khó khăn của một cụm dân cư như thế, tôi nghĩ đến lời Bác Hồ dạy “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, mình là dân phải phát huy tinh thần làm chủ tập thể của mọi người, bằng mọi cách phải làm cho được con đường, không phải cho hôm nay mà còn cho con cháu mai sau, không phải cho những hộ dân cư trú trên đoạn đường này mà cho rất nhiều người khác cần đi lại nữa và cho cả bộ mặt xã Long Thành Nam. Thế là tôi đi vận động mọi người làm đường bê tông theo cách nghĩ của một Nhà giáo.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, ông Quân cho biết: "Muốn phong trào làm đường bê tông đạt được hiệu quả tốt thì cán bộ quản lý phải làm gương, đi đầu trong mọi việc, dám nghĩ, dám làm, không nên thấy khó khăn mà chùn bước, phải biết hy sinh quyền lợi riêng tư của bản thân thì nhân dân mới tin tưởng và ủng hộ công việc chung".

"Một việc dù nhỏ cũng phải có kế hoạch, có óc tổ chức, phải năng động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các điều kiện thực tế để giải quyết khó khăn. Và quan trọng nhất là phải biết thấu hiểu những khó khăn vất vả của người dân để động viên mọi người tham gia, có như vậy mới phát huy cao nhất tinh thần làm chủ tập thể của nhân dân", ông Quân cho biết thêm.

Có thể nói, sự nhiệt tình, năng động của ông Quân đã góp công lớn trong việc hoàn thành tuyến đường bê tông tại Gò Sến, xã Long Thành Nam. Mới đây, chào mừng Đại hội đại biểu MTTQVN các cấp, ông Quân cùng Ban công tác Mặt trận và nhân dân ấp Long Bình thi công tráng bê tông con đường 688/QL ấp Long Bình dài 210m, số tiền đóng góp trên 30 triệu đồng.

"Còn sức khỏe tôi còn làm, tôi không ngại cực khổ, việc gì giúp ích cho nhân dân, cho địa phương tôi sẵn sàng tham gia, cống hiến sức mình, miễn sao bà con vui tôi mãn nguyện tuổi già rồi", ông Quân vui vẻ tâm sự.

Ông Huỳnh Thiện Ân - Chủ tịch UB.MTTQVN xã Long Thành Nam cho biết: ông Quân không ngại khổ, ngại khó, luôn là cầu nối giúp đỡ người nghèo, đối với các em học sinh, ông là người thầy, người cha tận tuỵ; đối với công việc xã hội, ông gương mẫu luôn đi đầu; việc gì giúp ích cho dân, cho địa phương thì ông sẵn sàng làm, cống hiến hết sức mình.

Với những thành tích trong đóng góp làm đường giao thông nông thôn, ông Quân đã được tặng nhiều bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh.

Những hành động cao đẹp của ông Quân thực sự là tấm gương sáng cho mọi người học tập.

MTTQ