BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Tấm lòng của sư thầy Thiện Trí 

Cập nhật ngày: 16/10/2019 - 09:47

BTN - 7 năm trụ trì tại tịnh xá Ngọc Tâm (ấp Tân Hoà, xã Tân Phú, huyện Tân Châu), thầy Thích Thiện Trí đã tạo được uy tín cả trong đạo lẫn ngoài đời.

Thầy Thích Thiện Trí trò chuyện cùng phật tử.

Theo ông Lăng Trọng Nhung, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, thầy Thích Thiện Trí là người rất tích cực trong các hoạt động xã hội ở địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thầy còn vận động phật tử sống tốt đời, đẹp đạo. Vừa qua, thầy Thích Thiện Trí đã làm đơn xin đứng vào hàng ngũ của Đảng, hồ sơ đang được cấp có thẩm quyền xem xét.

Từ lúc thầy Thích Thiện Trí về trụ trì, tịnh xá Ngọc Tâm ngày càng được nhiều người biết đến. Mỗi năm có cả ngàn lượt người đến lễ Phật; đặc biệt trong các dịp tết, lễ Vu lan, tịnh xá nấu cả trăm bàn ăn để phục vụ phật tử, du khách.

Quy y cửa Phật năm 15 tuổi, sau hai mươi năm, thầy Thích Thiện Trí đã mang tâm thiện, việc lành đến với mọi người, nhất là những người nghèo khó. Lúc mới về tịnh xá Ngọc Tâm, thầy đã liên hệ với chính quyền địa phương để xin tổ chức phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều hoạt động như tặng học bổng, tặng thẻ bảo hiểm y tế, ủng hộ khắc phục thiệt hại do thiên tai, đóng góp tiền sửa chữa nhà… được thầy và các phật tử chung tay thực hiện.

Đến nay, thầy Thích Thiện Trí cùng phật tử đóng góp trên 150 triệu đồng để tặng hàng trăm phần quà, thẻ bảo hiểm, học bổng cho những người nghèo khó, gia đình chính sách trên địa bàn xã. Thầy Thích Thiện Trí chia sẻ: “Xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, lúc nhỏ, thầy không ít lần nhận quà từ những người có tâm. Vì vậy, thầy nghĩ việc giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của mình là một cách ghi nhớ thời nghèo khổ khó quên của mình”.

Tuy hoạt động an sinh xã hội của thầy Thích Thiện Trí và phật tử tịnh xá Ngọc Tâm chỉ gói gọn trên địa bàn xã Tân Phú, nhưng với thầy là một niềm hoan hỉ lớn. Thầy cho biết: “Bản thân thầy không chủ trương vận động phật tử đóng góp để làm việc thiện. Bằng sức lực của mình, thầy sẽ làm để làm gương cho phật tử thấy điều hay, tốt và làm theo”. Và thực tế có nhiều hoạt động xã hội, thầy vận động những chùa khác ngoài địa phương hỗ trợ; có hoạt động thầy phát tâm làm và nhiều phật tử cùng theo đóng góp.

Hơn 3 tháng trước đây, thầy Thích Thiện Trí cùng các phật tử mở quán chay 2.000 đồng để phục vụ người lao động, người nghèo khó trên địa bàn xã Tân Phú. Những người tìm đến quán là dân lao động, học sinh nghèo. Để bảo đảm được những phần cơm ngon, thầy Thích Thiện Trí thức khuya, dậy sớm cùng những phật tử chuẩn bị thức ăn phục vụ.

Quán phục vụ vào 10 ngày chay hằng tháng trên tinh thần tuỳ ý đóng góp của những người đến ăn. Thầy Thích Thiện Trí chia sẻ rằng, quán hoạt động nhờ nguồn thu từ sự đóng góp nên thầy và các phật tử vẫn thường xuyên bỏ thêm chi phí vào với quyết tâm duy trì quán ăn này. Với thầy, đây là một việc làm rất ý nghĩa trong việc giúp người nghèo.

“Việc chấp hành tốt hiến chương, giáo lý của nhà Phật cũng như chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước là trách nhiệm của mỗi người, dù bất cứ ai cũng cần tuân thủ. Thầy luôn khuyên các phật tử vận động người thân sống có trách nhiệm với gia đình, đất nước, có lòng ghi nhớ công ơn với những người đã cống hiến cho quê hương, đất nước. Mỗi người đều sống tốt đời thì mới đẹp đạo được”- Thầy chia sẻ.

VI XUÂN