Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng người thầy

Cập nhật ngày: 16/04/2011 - 07:48

Môn Toán là một trong ba môn bắt buộc cùng với các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ được chọn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và được biết trước. Đây cũng là bộ môn “vừa khô, vừa khổ, vừa khó” đối với những học sinh có sức học yếu kém. Cho nên đa số các em rất lo lắng cho môn này trong các kỳ thi. 

Trong số học sinh băn khoăn về môn Toán cũng có hai thành phần, một là số học sinh thuộc gia đình khá giả và một là số em thuộc gia đình khó khăn. Đối với các em có điều kiện về tài chính thì thường được gia đình cho đi học thêm ở thầy giỏi. Nhưng với các em khó khăn thì… đành phải tự lo, vì không kham nổi học phí. Nhận biết được điều này, lãnh đạo nhà trường và các giáo viên môn Toán Trường THPT Lý Thường Kiệt cùng thống nhất tổ chức một lớp học thêm miễn phí dành cho các em học sinh lớp 12 yếu kém môn Toán thuộc diện gia đình nghèo, nhằm mục đích “trợ lực” giúp các em có khả năng đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi năm nay. Các em thuộc đối tượng này do giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm khối 12 giới thiệu và được học thêm không phải đóng tiền.

Trong một tiết học tại lớp học thêm miễn phí

Lớp học thêm miễn phí được tổ chức từ đầu học kỳ 2, năm học 2010-2011, với tổng số hơn 40 học sinh. Các em học vào hai buổi chiều: thứ tư, học 3 tiết, thứ năm học 2 tiết. Chủ trương và lịch học được thông báo đến tận gia đình học sinh, được các bậc cha mẹ của các em hoan nghênh. Giáo viên nhận dạy lớp này là thầy Dương Thanh Hồng và cô Trần Thị Phụng. Do đối tượng là học sinh yếu kém nên phương pháp dạy - học đã được tính toán kỹ để thực hiện sao cho phù hợp với đối tượng. Theo thầy Dương Thanh Hồng, trước hết là khảo sát để nắm bắt những chỗ yếu của các em, đồng thời phát hiện thêm trong quá trình giảng dạy thông qua thực hành. Qua nghiên cứu đề kiểm tra, đề thi tốt nghiệp THPT của nhiều năm, các giáo viên tìm ra phương pháp chủ yếu giúp các em biết cách làm bài, biết đi từng bước để giải quyết vấn đề của bộ môn. Cách làm này, theo nhận xét, đánh giá của giáo viên, bước đầu cho thấy hiệu quả.

Lớp học thêm miễn phí là tấm lòng của các thầy cô nhà trường nhằm khuyến khích, động viên những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện nỗ lực vượt khó trong quá trình học tập, trước mắt là có cơ may vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT để sau đó chọn con đường đi tiếp vừa với sức của các em.  

VŨ HỒNG