BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Tấm lòng người thợ may 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 19:01

BTN - Chị Đặng Ngọc Diệp- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phước Đông (huyện Gò Dầu) giới thiệu chúng tôi đến tổ 4, ấp Phước Đức B thăm gia đình chị Đặng Thị Liên (sinh năm 1967).

Đã xế chiều, chị Liên vẫn còn cặm cụi bên bàn máy may. Có khách đến, chị dừng tay cho biết, tranh thủ sửa cho xong mấy bộ đồ giúp một cụ bà neo đơn trong ấp. May đồ, sửa đồ không tính công cho những người già neo đơn, khó khăn, chị Liên sẵn sàng vá quần áo miễn phí cho anh chị em công nhân và người nghèo.

Đây chỉ là một trong những đóng góp nhỏ của người thợ may chuyên nghiệp, lâu năm trong nghề. Ngoài ra, những năm qua, chị Liên còn làm nhiều việc từ thiện, mà chính chị cũng không nhớ hết được.

Chị Liên (bên trái) trao đổi với cán bộ Hội Phụ nữ xã Phước Đông.

Chị Liên cho biết, gia đình chị sống bằng nghề may vá và làm ruộng. Trước kia, khi hai con còn nhỏ, gia đình chị cũng gặp không ít khó khăn. Từ khi các con trưởng thành, cuộc sống gia đình chị ổn định. Cũng từ đó, chị tích cực tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ địa phương phát động, cũng như tham gia nhiều hoạt động từ thiện.

Chị rất nhiệt tình giúp đỡ và vận động các chị em cùng chung tay giúp đỡ các cụ già neo đơn, bệnh tật ở địa phương. Suốt 5 năm qua, chị Liên đóng góp và vận động các tấm lòng ủng hộ, giúp đỡ thường xuyên một bà cụ neo đơn bị tai nạn, với chi phí mỗi năm khoảng 4 triệu đồng.

Cuối năm 2019, chị đóng góp và vận động thêm được hơn 2 triệu đồng để giúp bà cụ này đi trị bệnh. Cũng từ cuối năm 2019 đến nay, hằng tháng, gia đình chị Liên giúp bà cụ này lương thực, thực phẩm, trị giá khoảng 300.000 đồng/tháng.

Hơn 10 năm qua, chị Liên còn vận động con cháu trong nhà  “nuôi heo đất”, tiết kiệm 200.000 đồng/tháng. Đến cuối năm, cả nhà chị đập heo mua quà, và thông qua Hội LHPN xã giúp đỡ người khó khăn ở địa phương ăn tết.

Hằng năm, vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch, chị Liên đóng góp và vận động nhiều người mua quà tặng người nghèo. Tính chung mỗi năm gia đình chị Liên tặng quà người nghèo từ tiền tiết kiệm khoảng 10 triệu đồng. Chị Liên cùng chị em trong tổ phụ nữ vay vốn nuôi heo đất, ủng hộ học bổng Trần Thị Sanh. Mỗi quý, các chị đến dự sinh hoạt tổ một lần, rồi bỏ vào heo từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đến cuối năm, tổng cộng số tiền ủng hộ học bổng Trần Thị Sanh được khoảng 3 triệu đồng. Cách đây hơn 2 năm, có một hộ gia đình từ huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) vào khu vực nhà chị Liên ở trọ, đi bán vé số kiếm sống. Chẳng may, người chồng đột ngột qua đời. Xứ lạ quê người, không họ hàng thân thuộc, người vợ chỉ biết khóc than, không biết làm cách nào để lo mai táng cho chồng.

Trước tình cảnh đó, chị Liên đứng ra vận động mua giường, xin hòm từ thiện, vận động mọi người chung tay đóng góp lo hậu sự cho người quá cố. Sau khi hoả táng chồng, người vợ dư được một khoản tiền. Chị Liên tiếp tục giúp đỡ, đón xe đường dài cho người vợ đưa hai con và tro cốt chồng về quê hương. Ngoài ra, gia đình chị Liên tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Trước đây, con đường ngang qua nhà chị bị hư hỏng nặng, vào mùa mưa lầy lội khó đi, gia đình chị đóng góp 2 triệu đồng để sửa chữa cho bà con trong khu vực cùng đi. Gia đình chị cũng nhiệt tình ủng hộ các cuộc vận động của địa phương, như ủng hộ đồng bào bị thiên tai, đóng góp Quỹ Vì người nghèo, giúp đỡ cho hội viên nghèo khó khăn, khi đau ốm…

 Chị Nguyễn Thị Mì- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Đông cho biết, chị Liên rất nhiệt tình tham gia công tác Hội. Chị cùng Chi hội ấp thực hiện chủ đề hằng năm như “An toàn cho phụ nữ và trẻ”, “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc”; tổ chức sinh hoạt tổ phụ nữ công nhân nhà trọ phòng, chống bạo lực gia đình, ma tuý, trộm cắp tài sản...

Gần đây, chị Liên phối hợp cùng Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ vận động tiền mua và phát khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay cho cán bộ, hội viên phụ nữ, với tổng số tiền 1,5 triệu đồng. Chị Liên còn vận động chị em đóng góp mua bảo hiểm y tế cho 3 phụ nữ khó khăn, với số tiền trên 2,4 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực trong công tác xã hội, nhiều năm qua, chị Liên nhận được nhiều giấy khen của cấp trên, trong đó có giấy khen của UBND huyện Gò Dầu về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

N.H