BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ phường 3, TP Tây Ninh:

Tạm ngưng hoạt động giết mổ gia cầm, tiểu thương lo lắng

Cập nhật ngày: 15/01/2016 - 02:47

Trạm thú y- BQL chợ P3 họp với tiểu thương chợ P3.

Tiểu thương chợ phường 3, TP Tây Ninh phản ánh đến báo Tây Ninh về việc Trạm thú y TP Tây Ninh thông báo tạm ngưng hoạt động giết mổ tạm thời đối với các cơ sở giết mổ gia cầm nhỏ lẻ tại chợ.

Chị Hoa- tiểu thương bán gà tại chợ cho biết, chị và một số tiểu thương bán gà khác lo lắng khi nhận được thông báo của Trạm thú y không cho giết mổ gia cầm tại chợ mà phải đưa đến lò giết mổ rất xa, cách chợ trên 10 cây số. Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, nếu bị cấm giết mổ gia cầm tại chợ, tiểu thương gặp rất nhiều khó khăn trong buôn bán, vì người mua luôn yêu cầu giết mổ gia cầm tại chỗ.

Một tiểu thương khác bức xúc: “Chúng tôi làm gà ở lò giết mổ phải trả từ 3.000 đến 3.500 đồng một con, rồi vận chuyển gà về chợ để bán từ 3 giờ đến 7 giờ 30 sáng thì gà không thể tươi ngon được. Nếu để lâu hơn thì gà rất khó bán”.

Một cụ bà gần 70 tuổi cho biết, bà lớn tuổi nên không làm việc nặng được, do vậy bà nhận làm gà cho khách ở chợ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nay ngưng hoạt động bà mất thu nhập, chẳng biết lấy gì sắm sửa tết sắp tới. 

Hầu hết tiểu thương buôn bán gia cầm cho biết họ rất có ý thức giữ gìn vệ sinh trong khu vực mình buôn bán, không để hoạt động giết mổ gia cầm gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường vệ sinh trong chợ.

Ngày 13.1.2016, chúng tôi đến dự cuộc họp do Trạm thú y Thành phố phối hợp với Ban quản lý chợ tổ chức, mời các tiểu thương đang kinh doanh việc giết mổ gia cầm tại chợ đến để thông báo việc “Tạm ngưng hoạt động giết mổ tạm thời, nhỏ lẻ đối với các cơ sở không phù hợp với địa điểm quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TP Tây Ninh”.

Theo đó, hiện nay lò giết mổ Công ty TNHH MTV Môi giới bất động sản nhà, đất Tây Ninh tại khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn xây dựng xong, chính thức đi vào hoạt động ngày 23.11.2015. Nhằm bảo đảm việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ sản phẩm thịt gia súc, gia cầm chấp hành vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, UBND TP Tây Ninh thông báo kể từngày 30.12.2015 tạm ngưng hoạt động giết mổ tạm thời, nhỏ lẻ đối với các cơ sở không phù hợp với địa điểm quy hoạch giết mổ gia súc, gia  cầm trên địa bàn Thành phố.

Một điểm bán gia cầm tại chợ phường 3.

Tại đây, sau khi nghe thông báo, tiểu thương cho biết đây là chỉ đạo của cấp trên nên trước hết họ phải chấp hành, nhưng nếu thực hiện họ sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy tiểu thương mong lãnh đạo Thành phố xem xét, chọn biện pháp phù hợp hơn để thuận tiện cho người bán lẫn người mua- đặc biệt là trong thời gian cận tết. 

Trạm thú y Thành phố và Ban quản lý chợ phường 3 chia sẻ những khó khăn của tiểu thương, trước mắt mong tiểu thương nên chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán.

 Trạm Thú y và Ban quản lý chợ phường 3 sẽ chuyển ý kiến của tiểu thương đến UBND TP để lãnh đạo xem xét, quyết định.

Sông Ninh