Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tâm sự của một 'tín đồ' BlackBerry 

Cập nhật ngày: 06/02/2020 - 15:29

Bài viết của tác giả Jerry Hildenbrand, một người hâm mộ BlackBerry trong gần 20 năm, nói về sự ra đi đáng tiếc của thương hiệu này.

"Tôi là người sẵn sàng hy sinh trải nghiệm smartphone để lựa chọn BlackBerry Curve. Nhiều 'tín đồ' BlackBerry khác cũng vậy.

Vào ngày 3/2, tất cả đã chấm dứt khi TCL, công ty giữ bản quyền BlackBerry Mobile, tuyên bố ngừng bán toàn bộ thiết bị BlackBerry trên toàn cầu vào tháng 8/2020. Nói cách khác, bạn không còn được chứng kiến màn ra mắt của bất kỳ mẫu BlackBerry mới nào nữa.

Vào năm 2008, BlackBerry Storm đã bị chỉ trích là sản phẩm thiếu giá trị cốt lõi của thương hiệu BlackBerry vì thiếu bàn phím vật lý, trong khi tốc độ phản hồi khi gõ trên màn hình cảm ứng quá chậm. Ảnh: Gizmodo.

Đối với nhiều người, thương hiệu BlackBerry thực sự đã chết khi công ty quyết định bán mảng kinh doanh phần cứng, khi tung ra sản phẩm đầy thiếu sót như BlackBerry Storm hay nỗ lực muộn màng khi giới thiệu BlackBerry 10 để tranh giành thị phần với Android và iOS. Dù bạn nhìn nhận thế nào, BlackBerry thực tế đã tồn tại như 'xác sống' của ngành công nghiệp smartphone qua nhiều năm qua.

Tôi đã dùng tất điện thoại BlackBerry do TCL sản xuất, chạy trên biến thể Android do các kỹ sư BlackBerry Mobile phát triển. Nhìn chung, chúng đều là những chiếc smartphone tốt, nhưng không phải là một mẫu Android hay BlackBerry xuất sắc.

Ngày nay, bạn sẽ không thể tìm ra một hình mẫu BlackBerry hoàn hảo cho tất cả mọi người. Ví dụ, người nghiện 'vọc' phần cứng không thích trải nghiệm chỉ qua thông số kỹ thuật trên giấy, 'tín đồ' bàn phím vật lý không muốn điện thoại chỉ có màn hình cảm ứng, dòng KEY lại quá dài và gây khó khăn khi sử dụng bằng một tay... Tuy nhiên, chúng đều được bù đắp bởi dịch vụ độc đáo của BlackBerry Mobile và có khả năng bảo mật vượt trội so với Android gốc.

BlackBerry KEY2 của TCL được đánh giá tốt nhưng lại sở hữu mức giá quá cao so với cấu hình đem lại, chưa kể hạn chế về phần mềm. Ảnh: Cnet.

Cá nhân tôi đặc biệt thích BlackBerry KEY2. Nếu TCL cập nhật Android 10, có lẽ tôi vẫn gắn bó với mẫu smartphone này cho đến hôm nay. KEY2 dài và nặng nhưng được bù lại bởi bàn phím vật lý. Tôi là một trong những người dùng hiếm hoi yêu điện thoại có bàn phím QWERTY thực sự và nhớ cảm giác dùng cùng tính năng gợi ý để soạn thảo văn bản nhanh hơn.

Tuy nhiên, bàn phím vật lý là chi tiết xa xỉ trong xu hướng thiết kế điện thoại hiện đại. Ngày nay, hầu hết mọi người không muốn thấy phím cứng ở mặt trước smartphone. Đó là vấn đề lớn của BlackBerry, khi bàn phím QWERTY và khả năng bảo mật là không đủ để thu hút người dùng vào năm 2020.

Bên cạnh đó, điện thoại BlackBerry chưa bao giờ sở hữu thông số kỹ thuật hàng đầu như màn hình OLED với tần số refresh cao, camera độ phân giải hàng trăm megapixel hay bất kỳ thứ gì mà người dùng smartphone 2020 tìm kiếm.

Chiến lược có phần bảo thủ này khiến tôi cảm thấy buồn. Tôi không mong đợi BlackBerry hay TCL tiếp tục đầu tư vào sản phẩm không mang lại lợi nhuận hay mọi người mua thứ mà họ không thực sự quan tâm.

BlackBerry Priv là một trong những mẫu BlackBerry chạy Android thành công nhất, nhưng chưa đủ để giúp thương hiệu BlackBerry tiếp tục tồn tại. Ảnh: ZD Net.

Tôi là một người hâm mộ BlackBerry kể từ năm 1999, khi được tặng chiếc máy nhắn tin 'thông minh' BlackBerry 850. Một thiết bị với màn hình đơn sắc, trình duyệt web hầu như không hoạt động và có thể truy cập e-mail vào thời điểm mà khái niệm thư điện tử còn chưa phổ biến.

Tôi đã có cơ hội trải nghiệm vô số thiết bị di động khác nhau. Tuy nhiên, chiếc điện thoại ưa thích của tôi không chạy Android hay iOS, mà là BlackBerry Curve 8800. Đối với tôi, BlackBerry đã sống mòn cho đến ngày BlackBerry Priv xuất hiện. Priv là chiếc điện thoại tuyệt vời dù bạn cố gắng thuyết phục tôi nghĩ khác.

Tuy nhiên, tuyệt vời là chưa đủ để giữ cho cái tên BlackBerry tiếp tục tồn tại.

Tạm biệt BlackBerry.

Thế giới vẫn sẽ nhớ đến thương hiệu điện thoại vang bóng một thời này, ngay cả khi nhiều người không nhận ra điều đó".

Nguồn VNE (theo Android Central)