BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: “Bỗng dưng xuất hiện” 30 ha rừng

Cập nhật ngày: 12/08/2012 - 04:42

(BTN) - Mới đây, từ thông tin phản ánh của người dân về việc một cá nhân tự ý đưa xe cơ giới “phá rừng”, Hạt Kiểm lâm Tân Biên bất ngờ phát hiện ra một khu rừng rộng gần 30 ha bị “bỏ sót” trong nhiều năm nay, dù khu rừng này nằm cách cầu 16 trên đường 792 chỉ vài trăm mét! Khu vực có rừng thuộc vành đai biên giới, thuộc ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập.

Bên trong cánh rừng gần 30 ha không ai quản lý trong thời gian qua

Ông Phạm Văn Tấn - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tân Biên cho biết, ngày 18.7, Hạt nhận một nguồn tin cho biết một chủ điền cao su ở Chàng Riệc thuê xe cơ giới vào san ủi tan hoang một vạt rừng rộng hơn 1,5ha. Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm đi kiểm tra, lập biên bản hiện trường. Điều bất ngờ là sau khi đối chiếu thực địa với hồ sơ, bản đồ, tài liệu quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Tân Biên, Hạt kiểm lâm mới phát hiện khu rừng này hoàn toàn không hiện hữu trên hồ sơ quản lý của ngành. Càng bất ngờ hơn, sau khi phát hiện vụ “phá rừng” này, Hạt kiểm lâm Tân Biên tổ chức đo đạc, xác định vị trí, ranh giới thì mới biết đã nhiều năm nay, cả một khu rừng rộng hơn 27 ha tồn tại “vô chủ”, không cơ quan nào quản lý?

Theo Hạt kiểm lâm Tân Biên, khi phát hiện và đình chỉ trường hợp dùng xe cơ giới ủi phá rừng (có khả năng ủi để lấy đất sản xuất nông nghiệp), đến nay, Hạt đã chuyển hồ sơ sang Phòng TN&MT huyện xử lý. “Trường hợp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hạt. Bởi sau khi xác minh, số rừng bị móc, san ủi (thuộc loại rừng 1C) không nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp. Mà hành vi vi phạm xảy ra ngoài đất rừng thì ngành Kiểm lâm không thể xử lý. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi còn phát hiện chủ điền cao su bị nghi là người đã thuê xe cơ giới san ủi rừng còn tự ý tác động đến dòng suối cạnh đó”, ông Tấn nói.

Nguyên nhân nào khiến một cánh rừng rộng lớn như thế lại bị “bỏ sót” trong thời gian qua. Ông Tấn cho rằng rất có thể trước đây, khi tỉnh thuê đơn vị tư vấn đo đạc, thống kê, lập quy hoạch diện tích đất rừng trên địa bàn huyện Tân Biên, đơn vị này đã có sự sơ xuất, nhầm lẫn, không đưa khu rừng này vào quy hoạch, hồ sơ đất lâm nghiệp. Một số người khi hay sự việc đã không khỏi ngạc nhiên và cho rằng “may mà trong thời gian qua khu rừng này chưa bị phá nát”.

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tân Biên cho rằng, khu rừng này nếu được quy hoạch đưa vào khoanh nuôi, bảo vệ thì khả năng rừng phát triển là rất khả quan. Tuy nhiên, nếu cấp có thẩm quyền không có chủ trương giữ lại khu rừng này thì nên sớm có ý kiến chỉ đạo giao cho cơ quan chức năng quản lý, bảo vệ để khi Nhà nước cần, có thể triển khai thực hiện các dự án về dân sinh, công nghiệp… tránh để người dân tự ý xâm hại, bao chiếm.

BẢO TÂM