BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Đẩy mạnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư 

Cập nhật ngày: 05/04/2023 - 22:27

BTNO - Sáng 5.4, ông Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tân Biên có buổi làm việc với Bí thư Đảng bộ các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân quý I năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Án– Phó Chánh án TAND huyện Tân Biên phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp uỷ và Nội quy tiếp dân của người đứng đầu cấp uỷ để triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở, đảm bảo việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư của người đứng đầu cấp uỷ đúng phạm vi thẩm quyền theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Các đơn thư gửi đến Thường trực Huyện uỷ được chỉ đạo rà soát, kiểm tra thường xuyên bảo đảm thời gian giải quyết đúng quy định. Một số vụ việc bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trở thành điểm nóng được nắm bắt và chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Bí thư Huyện uỷ tiếp công dân định kỳ 3 lượt, tiếp nhận 1 ý kiến, trong đó có 1 vụ đông người; tiếp công dân đột xuất 1 lượt. Toàn huyện tiếp nhận 69 đơn và 8 phản ánh kiến nghị.

Trong đó, cấp xã là 7 đơn, 1 phản ánh kiến nghị. Cấp huyện 62 đơn, 7 phản ánh kiến nghị. Thuộc thẩm quyền giải quyết là 59 đơn, 7 phản ánh, kiến nghị; số còn lại không đủ điều kiện hoặc không thuộc thẩm quyền đều đã được hướng dẫn đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri các cấp, tổng hợp 50 ý kiến, kiến nghị của 30 cử tri; kịp thời giải trình tại hội nghị 37 ý kiến phản ánh, kiến nghị; ghi nhận, tiếp thu 13 ý kiến để chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời cho cử tri theo quy định.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo về kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW trong 3 tháng đầu năm, Bí thư Đảng uỷ các xã, thị trấn và đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ có ý kiến, làm rõ tình hình cũng như hạn chế trong công tác tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các địa phương.

Hội nghị thống nhất nhận định, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, có trọng tâm.

Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực, tình hình kiếu nại, tố cáo không diễn biến phức tạp; chất lượng giải quyết các vụ việc được bảo đảm về trình tự, thời hạn, nội dung; công tác phối hợp trong việc giải quyết đơn thư giữa các cấp, ngành được tăng cường, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Thành Từ Dũ yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương cần chấn chỉnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp uỷ trong tiếp dân, đối thoại và giải quyết kiến nghị của công dân; thực hiện đúng các quy định về việc tiếp công dân định kỳ hàng tuần, hàng tháng.

Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để nhân dân hiểu và chấp hành; làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, hoà giải, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo ở cơ sở và nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tăng cường chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm kết luận của Bí thư Huyện uỷ sau kỳ tiếp công dân, kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết hiệu quả.

UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là đối với những vụ việc đã có kết luận của Thường trực Huyện uỷ, các vụ việc đã có kết luận của Bí thư Huyện uỷ tại các hội nghị tiếp công dân định kỳ hằng tháng và các vụ việc mới phát sinh…

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc xử lý, giải quyết đơn của công dân.

Bí thư Huyện uỷ cũng yêu cầu cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phối hợp giải quyết trong các vụ việc cụ thể. Mặt khác, yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, nhất là bí thư các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, ngành liên quan cấp trên, tăng cường đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình cụ thể, các vụ việc phát sinh, đề nghị chính đáng, hợp pháp của công dân tập trung tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, tránh gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân; tập trung thực hiện tốt việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai các dự án phát huy quy chế dân chủ, lắng nghe và giải quyết kịp thời đề nghị chính đáng, hợp pháp của công dân…

Hệ thống hoá, tin học hoá việc thống kê, theo dõi đơn thư của Ban tiếp công dân, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ và Thanh tra huyện và kiện toàn lại Ban Tiếp công dân; tăng cường chế độ báo cáo, giám sát công tác tiếp dân ở cơ sở.

Kỳ Ý