BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Giải quyết cơ bản các vấn đề cử tri quan tâm 

Cập nhật ngày: 01/09/2023 - 19:49

BTNO - Chiều 31.8, UBND huyện Tân Biên tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn năm 2023.

Bí thư Huyện uỷ Thành Từ Dũ kết luận hội nghị.

Hội nghị do ông Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện và bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND huyện báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 8 tháng năm 2023. Trả lời các ý kiến đóng góp của nhân dân.

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, thời gian qua, UBND huyện đã theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, chủ động đề ra phương án nhằm bình ổn thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là chính sách khuyến khích sản xuất thực phẩm an toàn theo quy trình VietGAP, Global GAP, hữu cơ. Đồng thời, triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vận động các chủ thể có điều kiện tham gia chu trình OCOP.

Liên quan đến hạ tầng giao thông, tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực, một số tuyến đường nhựa liên xã, liên ấp trên địa bàn do lưu lượng xe nhiều, làm hư hỏng, UBND huyện đã có kế hoạch, đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trong năm 2024.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Vấn đề giáo dục đào tạo liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên, UBND huyện ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó ưu tiên tuyển dụng số giáo viên tiếng Anh và tin học cho các đơn vị còn thiếu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trường tìm nguồn giáo viên để hợp đồng giảng dạy theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30.12.2022 của Chính phủ.

Tình trạng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cơ bản được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn còn chậm, người dân phải đi lại nhiều lần là do nhân sự các cơ quan chuyên môn còn thiếu, một số nhân viên mới hợp đồng chưa có kinh nghiệm, cần phải có thời gian. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Tân Biên chưa có máy đo đạc điện tử (phải đi thuê) nên công tác đo đạc chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Khắc phục tình trạng trên, UBND huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thái độ phục vụ nhân dân. Gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết hồ sơ với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; đưa nội dung cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở đánh giá cuối năm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị liên quan đến các vấn đề: quan tâm đến việc chi trả trợ cấp cho người có công theo theo các Quyết định số 290, 142, 62, 49 năm 2015 của thủ tướng chính phủ, bảo đảm không bỏ xót đối tượng nào; khu đất bến xe cũ (đối diện chợ Tân Biên) đã 10 năm nay vẫn chưa được xây dựng, làm ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực thị trấn; cần bảo đảm vệ sinh môi trường khi thi công các công trình công cộng.

Trả lời về việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách, ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết, nhiều năm qua, UBND huyện phối hợp các ngành có liên quan khẩn trương xác minh, chi trả đúng chế độ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do việc củng cố hồ sơ theo quy định phải qua các bước xác minh, thời gian dài, yếu tố lịch sử đã làm ảnh hưởng đến việc xét công nhận hưởng chế độ cho một số đối tượng người có công. UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp quyết liệt hơn nữa, bảo đảm người có công được thụ hưởng đúng theo các chế độ quy định.

Liên quan đến khu đất bến xe cũ, đã có quy hoạch kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Hiện trung tâm đấu giá tỉnh đã 3 lần đấu giá nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư tham gia và sẽ tiếp tục đấu giá kêu gọi đầu tư. Trong thời gian tới, UBND huyện có kế hoạch vệ sinh, tạo mỹ quan cho khu đất này.

Về lĩnh vực môi trường, UBND huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện đăng ký thu gom rác thải tập trung, không vứt rác bừa bãi, đặc biệt không xả rác xuống sông, suối…đối với việc ô nhiễm môi trường (khói, bụi cát do vận chuyển vật tư) do đang thi công các công trình công cộng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát với đơn vị thi công để hạn chế thấp nhất gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện uỷ Thành Từ Dũ nhấn mạnh, mục đích đối thoại là để cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền lắng nghe ý kiến người dân. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành rút ra kinh nghiệm, triển khai các giải pháp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ông Thành Từ Dũ yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức tốt hội nghị đối thoại tại cấp mình, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26.10.2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; cấp uỷ Đảng lấy nhân dân là người phục vụ, lấy mức sống của nhân dân làm mục đích để thực hiện, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân.

Duy Phú