BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Hoàn thành bàn giao mặt bằng Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng 

Cập nhật ngày: 13/04/2024 - 08:49

BTNO - Chiều 12.4, huyện Tân Biên thực hiện xong công tác cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ dân chưa chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm thị trấn huyện Tân Biên.

Ban Thực hiện cưỡng chế thông qua nội dung các quyết định cưỡng chế, quyền và nghĩa vụ của người bị cưỡng chế và tuyên truyền, vận động người dân chấp hành.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Biên, ngày 8.4.2024, Ban Thực hiện cưỡng chế đã tiến hành cưỡng chế đối với 3 hộ. Nhìn chung, 3 hộ đều hợp tác, không chống đối, tự nguyện chấp hành, tự nhận lại toàn bộ tài sản sau cưỡng chế.

Ban thực hiện cưỡng chế đã giải toả toàn bộ tài sản trên đất và di chuyển đến địa điểm mong muốn của người dân. Trong số 3 hộ trên, có 1 hộ đã tự nguyện di dời toàn bộ tài sản trên đất trước ngày thông báo cưỡng chế, do đó, Ban thực hiện cưỡng chế ban hành thông báo dừng cưỡng chế.

Ngày 11 và 12.4, Ban Thực hiện cưỡng chế tiến hành cưỡng chế đối với 2 hộ dân cuối cùng chưa chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Ban thực hiện cưỡng chế đã thông qua nội dung các quyết định cưỡng chế, quyền và nghĩa vụ của người bị cưỡng chế; tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận lại tài sản sau khi cưỡng chế.

Tuy nhiên, người đại diện uỷ quyền của 2 hộ này không hợp tác, chống đối, lực lượng cưỡng chế đã di chuyển người đại diện uỷ quyền và những người liên quan ra khỏi khu vực cưỡng chế. Ban thực hiện cưỡng chế tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, lập biên bản kiểm đếm và giao toàn bộ tài sản sau cưỡng chế cho UBND thị trấn Tân Biên bảo quản theo quy định.

Toàn cảnh dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm thị trấn Tân Biên (Ảnh: Tâm Giang)

Tính đến 16 giờ ngày 12.4.2024, toàn bộ quyết định thu hồi đất của Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng đã được giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công tiến hành thi công theo thiết kế được phê duyệt.

UBND huyện Tân Biên giao cơ quan, đơn vị, UBND thị trấn Tân Biên theo chức năng nhiệm vụ quản lý đất công cộng đã giải phóng mặt bằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; đề nghị đơn vị thi công quản lý chặt khu đất đã giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, giao Ban Thực hiện cưỡng chế nhanh chóng thông báo kết quả cưỡng chế và đề nghị người bị cưỡng chế (2 hộ dân) nhận lại tài sản sau cưỡng chế theo quy định.

Được biết, Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1528/QĐ-UBND, ngày 17.7.2020. Đây là dự án nhóm B, thời gian thực hiện từ tháng 10.2020 đến 10.2023. 

Lực lượng chức năng thực hiện tháo dỡ tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (Ảnh: Duy Phú)

Tuy nhiên tiến độ thi công dự án bị chậm do một số yếu tố khách quan về thời tiết, đại dịch Covid-19 và chủ yếu là do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong tổng số 3 tổ chức và 66 hộ dân diện đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án, có 3/3 tổ chức, 61/66 hộ dân đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng; chỉ còn 5/66 hộ dân (tỷ lệ 7,58%) không chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Trước tình hình đó, HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 121/NQ-HĐND, ngày 8.12.2023 và UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; theo đó cho gia hạn thi công đến tháng 10.2024 phải hoàn thành.

Lực lượng chức năng của huyện Tân Biên thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tân Biên đã thực hiện đầy đủ quy trình thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ thuộc Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng theo đúng quy định của pháp luật.

Phương Thuý