BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Khai hội kỳ yên đền thờ quan lớn Trà Vong năm 2017

Cập nhật ngày: 12/04/2017 - 10:11

BTNO - Hôm 11.4 (15.3 năm Đinh Dậu), tại mộ Quan lớn Trà Vong, UBND xã Trà Vong cùng với Ban quản lý lăng mộ Quan lớn Trà Vong tổ chức khai mạc lễ hội kỳ yên đền thờ quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản.

Đến dự có ông Lê Thiện Hồ- Phó chủ tịch UBND huyện Tân Biên.

Lễ rước sắc ấn Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản.

Vào thế kỷ 17, ông Huỳnh Công Giản đã cùng hai người em là Huỳnh Công Thắng và Huỳnh Công Nghệ được triều đình Huế cử đến Tây Ninh để khai hoang, lập ấp, quy tụ người dân Nam bộ về một mối; giữ gìn, bảo vệ vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Với khí tiết kiên trung, hào hùng chống giặc ngoại xâm, ông đã lập được nhiều chiến công lừng lẫy. Năm 1782, trong một trận đánh bị quân địch bao vây, ông đã cùng với quân lính chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Mộ quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản tại xã Trà Vong (huyện Tân Biên) đã được UBND tỉnh cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2004.

Hàng năm, lễ hội kỳ yên Đền thờ quan lớn Trà Vong được tổ chức vào ngày 15 và 16.3 âm lịch, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách ở các nơi về đây tưởng niệm, tri ân vị đại thần có công đánh giặc, giữ yên bờ cõi; đồng thời cầu cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an.

Đức Thịnh