BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành những cây cầu dân sinh 

Cập nhật ngày: 11/07/2020 - 11:03

BTNO - Nhiều hộ dân ngụ ấp Thạnh Phước, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên phản ánh, từ trong Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn ấp có hai cây cầu cũ là cầu Xóm Mới và Tà Ét xuống cấp được tháo dỡ để thi công cầu mới. Việc này được người dân hoan nghênh và ủng hộ, nhưng cũng từ đó, việc lưu thông qua lại gặp khó khăn, nguy hiểm do không có cầu tạm mà đơn vị đầu tư chỉ thả các cống tạm ngang lòng suối rồi cào đất để làm lối đi.

Việc giải quyết lối đi thay thế như trên không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào mùa mưa như hiện nay. Vì lối đi bằng đường đất có độ dốc uốn cong theo lòng suối, mỗi khi trời mưa lớn sẽ bị ngập, dốc cao tiếp giáp bờ suối dễ gây trơn trợt. Đáng chú ý, hai cây cầu này nằm trên tuyến đường được xem như “độc đạo” dẫn vào khu dân cư của ấp, là tuyến đường chính để người dân lưu thông hằng ngày và vận chuyển nông sản hướng ra đường ĐT.795.

Lối đi tạm cặp bên Cầu Xóm Mới trông khá nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với những khó khăn di chuyển qua lại hiện nay với hai cây cầu này, một lối đi khác cũng tạm bợ cặp bên Cầu Suối Ky thuộc ấp Thạnh Sơn, xã Thạnh Tây cũng được người dân phản ánh với nội dung tương tự.

"Cống tạm đặt ngang lòng suối không đảm bảo tải trọng cho xe vận chuyển nông sản đi qua, nếu lưu thông qua đó là mạo hiểm. Đã có trường hợp xe Kobe máy xúc lọt xuống lòng suối khi lưu thông qua cống tạm tại cầu Xóm Mới, gây tắc đường cả ngày. Nhiều người dân và các em học sinh đã bị trợt té tại đây do gặp phải lúc trời mưa, đường trơn. Đơn vị đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cây cầu, hoặc bắc cầu tạm thay thế để người dân lưu thông qua suối được an toàn” – một hộ dân ngụ gần Cầu Xóm Mới bức xúc bày tỏ.

Trước tình hình này, ngày 1.7.2020, UBND huyện Tân Biên có công văn gửi đến chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Giao thông Vận tải, kiến nghị về việc đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các cầu dân sinh trên địa bàn huyện Tân Biên.

Lối đi tạm cặp bên Cầu Suối Ky cũng khiến người dân "hồi hộp" khi lưu thông qua đây.

Được biết trong năm 2019, trên địa bàn huyện Tân Biên có 2 cây cầu Bến Đá và Hai Lầu đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. Đến năm 2020 này, Ban Quản lý dự án 8 đã khởi công xây dựng tiếp 5 công trình là cầu Suối Ky, Suối Mây, Xóm Mới, Tà Ét, Chót Mạt, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2020.

Hiện tại các cầu đã được triển khai xây dựng xong phần mố và trụ cầu, đang chờ để thi công dầm cầu. Tuy nhiên, do đang mùa mưa cũng là thời điểm thu hoạch vụ mùa của nông dân nên nhu cầu đi lại là rất lớn, do vậy đơn vị thi công cũng cần có giải pháp nhằm đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá của người dân được an toàn và thuận tiện.

Ngày 10.7.2020, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông Tây Ninh cho biết, có thể người dân thấy việc tạm ngưng hoạt động xây dựng cầu trong vài tháng qua nên tưởng rằng công trình bị bỏ dang dở. Thật ra, các công trình cầu dân sinh trên địa bàn huyện Tân Biên đang trong quá trình chờ đúc hàng loạt dầm cầu tại xưởng ở tỉnh Long An. Dự kiến vào tháng 9.2020, những cây cầu này sẽ được lắp dầm và thông xe, mong bà con cùng chia sẻ.

Quốc Sơn