BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên phải phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2021 

Cập nhật ngày: 22/12/2018 - 13:49

BTNO - Lãnh đạo tỉnh yêu cầu, trong năm 2019 huyện Tân Biên phải xây dựng đề án phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Chiều 21.12, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Tân Biên về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của huyện Tân Biên trong năm nay đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.  

Chỉ ra một số hạn chế của huyện Tân Biên, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, quy mô sản xuất trên địa bàn, lĩnh vực thu ngân sách còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện, trong khi huyện có rất nhiều lợi thế để phát triển như: du lịch, cửa khẩu quốc tế, đất đai...

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính còn ở vị trí thấp, tai nạn giao thông còn tăng, hộ nghèo và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khuyến cáo, trong thời gian tới huyện Tân Biên sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nếu như không có những giải pháp cụ thể và kịp thời.

Ông Dương Văn Thắng yêu cầu huyện phải phát huy những ưu điểm trong thời gian qua, đồng thời quyết liệt trong đề ra giải pháp cụ thể khắc phục yếu kém. Phải xác định cải cách hành chính là khâu chen chốt, đột phá trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, huyện cần sắp xếp lại các trụ sở, những vị trí đất công đẹp đem đấu giá để tạo nguồn thu cho ngân sách. Đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu kết hợp với dịch vụ trung chuyển hàng hóa, kho bãi. Chú trọng phát triển du lịch kết hợp về nguồn, du lịch sinh thái… Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh lưu ý huyện Tân Biên cần đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cho những dự án lớn đang được triển khai thực hiện.

Bí thư huyện ủy Tân Biên Trịnh Ngọc Phương phát biểu tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị cán bộ lãnh đạo huyện cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, đồng thời phát huy tốt những lợi thế sẵn có. Đối với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng huyện nên rà soát lại, trong đó phải lưu ý đến những yếu tố về đất đai, nguồn nước, giống cây trồng; đặc biệt chú trọng về con người, cụ thể là những người nông dân trong thời đại 4.0 này.

Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở huyện Tân Biên phải coi trọng là hạ tầng thủy lợi để bảo đảm nguồn nước tưới cho nông nghiệp, song song với đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông.

Một vấn đề được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh và yêu cầu huyện Tân Biên thực hiện trong thời gian tới là phải xây dựng đề án phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trong năm 2019. “Chậm nhất đến năm 2021, huyện Tân Biên phải đạt huyện nông thôn mới” - Chủ tịch UBND tỉnh đề ra thêm mục tiêu cho huyện phấn đấu.

Trước đó, báo cáo tình hình hoạt động trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên Đặng Văn Nghĩa cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục có chuyển biến tích cực, thực hiện đạt 13/14 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ ổn định tăng so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp, năng suất cây trồng đạt kế hoạch đề ra, công tác phòng chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy rừng được đảm bảo, ngăn chăn kịp thời các vụ vi phạm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.

Huyện Tân Biên đã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước, các khoản chi được quản lý chặt chẽ, đảm bảo theo dự toán. Thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt kế hoạch đề ra, phân khai và giải ngân vốn kịp thời. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành thực hiện đúng quy định. Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện, nhất là xã Hòa Hiệp.

Công tác quản lý xây dựng được tăng cường, tình trạng xây dựng không phép, trái phép được xử lý kịp thời; giải tỏa lòng lề đường, vỉa hè khu vực thị trấn được tập trung thực hiện. Công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được quan tâm thực hiện. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường được quan tâm chỉ đạo thực hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về môi trường.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo nghề được chú trọng, an sinh xã hội đảm bảo, nhất là chăm lo đời sống cho người có công và các đối tượng chính sách  hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại với các huyện, xã Campuchia giáp biên, góp phần ổn định an ninh biên giới…

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất