BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Thi công đường 30.4 sai dự án được duyệt?

Cập nhật ngày: 10/07/2010 - 12:27
HTML clipboard

Vì sao “bẻ cong” con đường?

Ông Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1972, ngụ thị trấn Tân Biên gửi đơn đến Toà soạn Báo Tây Ninh cho biết, huyện Tân Biên đang thi công xây dựng mở rộng đường 30.4 qua thị trấn Tân Biên. Nhân dân sống xung quanh khu vực này đồng tình ủng hộ. Quá trình triển khai thực hiện dự án, nhiều đoạn mở rộng “lấn” vào nhà dân, tuy nhiên họ cũng không yêu cầu Nhà nước đền bù theo quy định. Đến khi tiến hành thi công, con đường bỗng nhiên lệch sang một phía, lấn thêm vào một số nhà dân, lệch so với ban đầu. Ông Nam cho biết, trước đó UBND huyện ra thông báo con đường chỉ dài 42 mét, nhưng khi triển khai dự án Điện lực và Bưu điện Tân Biên đường bị cong về một phía, lấn ra ngoài lộ giới, do có một số trụ điện đã trồng trước đó nên Điện lực phải chỉnh sửa lại theo hướng cong của con đường này. Ông Nam cho rằng, việc làm cong con đường, không chỉ làm mất vẻ mỹ quan mà còn lấn vào nhà dân, nên họ phải đập phá, nếu không đền bù là không đúng quy định pháp luật.

Con đường cong, lấn vào nhà ông Lãnh

Trao đổi về những thắc mắc nêu trên, ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Phòng Công Thương huyện Tân Biên cho rằng, không có chuyện đơn vị thi công dự án sai với thiết kế ban đầu. Việc mở rộng con đường là làm đúng theo quy trình, và đã tổ chức họp dân vào ngày 18.6 và 19.8.2009. Tại hai cuộc họp này, khi chính quyền địa phương triển khai dự án con đường theo quy hoạch là 30m, nay lại điều chỉnh lên 42m (đoạn từ km1+ 123.30 đến km1+ 722.34) thì người dân đều đồng tình ủng hộ, không yêu cầu đền bù giải toả. Vì vậy, UBND tỉnh duyệt dự án này cũng không có phần kinh phí đền bù giải toả. Trong quá trình thi công có 32/37 hộ chấp hành tháo dỡ cổng hàng rào, mái che bàn giao mặt bằng, còn lại 3 hộ là Hồ Thị Hương, Nguyễn Văn Nam, Lê Thị Hằng chưa thực hiện việc tháo dỡ mái che, cổng tường. Ngoài ra còn có 5 hộ khác khiếu nại yêu cầu đền bù đất, điều chỉnh đất thổ cư đúng với đất thực tế trước khi thu hồi. Ngày 27.5.2010, UBND huyện Tân Biên đã triệu tập cuộc họp với các phòng chuyên môn và 5 hộ dân khiếu nại, do ông Nguyễn Văn Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thông đã giải thích rõ những vấn đề liên quan đến dự án mà người dân khiếu nại. Ông Thông đã nói rõ dự án này không có kinh phí đền bù, vì trước đây chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đa số người dân đồng tình ủng hộ mở rộng đường không yêu cầu đền bù. Tại cuộc họp này, lãnh đạo huyện cũng đề nghị các phòng chuyên môn xem xét, tham mưu UBND huyện điều chỉnh diện tích đất thổ cư của từng hộ, nhằm giữ nguyên diện tích đất thổ cư trong giấy CNQSDĐ. Sau cuộc họp này, hộ ông Nguyễn Văn Thơm đã đồng tình và đã rút đơn khiếu nại. Riêng việc ông Nam đề nghị giảm diện tích vỉa hè mỗi bên là 1,5m, UBND huyện xét thấy không phù hợp, nên không chấp nhận.

Thi công sai dự án được duyệt?

Qua khảo sát tại hiện trường nhà ông Nam, chúng tôi thấy cột mốc lộ giới cắm hai bên đường là 45m. Thay vì theo dự án, con đường là 42m sẽ đi ngay tim đường, đằng này, càng về phía cuối (tính từ hướng UBND huyện), con đường lại lệch sang phải và lấn ra ngoài cột mốc lộ giới rộng 45m. Chính vì vậy, càng về cuối đường, con đường càng lấn vào nhà dân. Cụ thể là ở cuối con đường này, nhà của anh Nam, bà Thu, ông Lãnh (ông Lãnh làm việc tại HĐND huyện Tân Biên) bị con đường lấn khá sâu vào đất, nhà của họ. Trong khi đó, họ cho rằng, nhà đất của họ được xây trong quy hoạch 45m. Nếu con đường làm đúng theo dự án, không lệch tim đường thì không có chuyện đường lấn vào nhà dân.

Giải thích về việc con đường “không ngay” này, ông Bình cho rằng, do phải lấy điểm cuối là dải phân cách có sẵn của con đường cũ, nối dài đến phía trước UBND huyện nên con đường bị lệch một chút, thế nhưng, độ lệch này, theo người dân không thể “một chút” được.

Theo chúng tôi, việc mở rộng đường 30.4, các hộ dân đều đồng tình theo phương án ban đầu, con đường thẳng không lệch tim lộ giới 45m. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, phải chăng có sự điều chỉnh nhưng lại không họp dân giải thích thoả đáng, để tìm biện pháp khắc phục, nên người dân khiếu nại? Vì vậy, nếu thực tế việc thi công làm cong con đường, sai dự án ban đầu, hậu quả lấn vào nhà dân, thì UBND huyện phải có hướng khắc phục thoả đáng để người dân không thắc mắc.

ĐỨC TIẾN

 


 
Liên kết hữu ích