BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân chưa đạt

Cập nhật ngày: 02/12/2014 - 12:00

Ngày 1.12, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do ông Võ Thành Lập- Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên về “công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” (Nghị quyết 46) và “tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số số - kế hoạch hóa gia đình (Nghị quyết 47) – NQ / TW của Bộ Chính trị (khóa IX).

Bà Phan Thị Ngọc Liên- Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Huyện ủy Tân Biên, 10 năm qua, huyện đã củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và công tác tuyên truyền.

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng phát triển của nhân dân, Trung tâm y tế Tân Biên đã bố trí sắp xếp thêm bàn khám bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, từ tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh, thanh toán viện phí và cấp phát thuốc để hạn chế phiền hà cho người bệnh.

Ngân sách chi cho y tế được cải thiện, đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên của các trạm y tế xã/thị trấn, nhiều dự án của Trung ương và địa phương tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế các xã/thị trấn với tổng kinh phí hơn 42 tỷ đồng.

Mặc dù đã nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện ủy Tân Biên, việc thực hiện Nghị quyết 46 vẫn còn hạn chế.

Theo đó, nguồn lực cán bộ y tế của huyện có trình độ đại học còn thiếu, số lượng bác sĩ chưa đủ đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tình trạng bác sĩ bỏ việc làm cho nguồn lực bác sĩ luôn thiếu (từ năm 2005 đến nay có 6 bác sĩ và 1 dược sĩ bỏ nhiệm sở), trong khi đó việc thu hút được bác sĩ về công tác tại địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Hiện Tân Biên chỉ đạt tỷ lệ 1,3 bác sĩ /vạn dân, trong khi mục tiêu đề ra là cứ một vạn dân thì có 3 bác sĩ.

Về lĩnh vực dân số và kế hoạch hóa gia đình, tại Tân Biên, số người sinh con thứ ba đang có xu hướng gia tăng, đã có 4 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật vì sinh con thứ 3, trong đó có một hiệu trưởng bị cách chức.

Kết thúc buổi làm việc, trưởng đoàn Võ Thành Lập đề nghị các cấp chính quyền huyện Tân Biên xem lại việc đầu tư thiết bị y tế với việc sử dụng thiết bị, vì nhiều nơi có máy móc nhưng không có người sử dụng và chú ý vấn đề chệnh lệch về giới tính.

Đ.V.T