BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: 8 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 40 tỷ đồng

Cập nhật ngày: 10/08/2014 - 09:05

Nhà dân bị ngập sâu trong nước.

Trong 8 tháng đầu năm năm 2014, tình trạng mưa sớm kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản của nhân dân huyện Tân Chân. Ước tổng thiệt hại trên 40 tỷ đồng.

Trong đó có 3 đợt lốc xoáy đã làm bị thương nhẹ 4 người, tốc mái 2 phòng học, sập 1 căn nhà và tốc mái 15 căn, gãy đổ trên 3.000 cây cao su và thiệt hại nhiều hoa màu khác.

Đáng chú ý là trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, mưa lớn liên tục nhiều ngày, nước lũ từ thượng nguồn Campuchia đổ về gây hậu quả nghiêm trọng như: trôi 2 căn nhà, 80 căn khác ngập chìm trong nước, có căn ngập tới cửa sổ, mái nhà.

Nông sản, hoa màu của nhân dân cũng bị ngập sâu trong nước, nhiều ha bị mất trắng như: 87 ha lúa ở xã Tân Đông, trên 1.400 ha mì, trên 530 ha mía, 52 ha cao su.

Tình trạng ngập úng trải đều ở các xã Tân Hoà, Tân Đông, Tân Hà, Tân Thành, Tân Hưng, Tân Phú, và Thạnh Đông.

Thu hoạch mì “chạy lũ” ở xã Tân Hưng.

Ông Hồ Văn Hoàng- một lái mì ở xã Tân Hưng cho biết, năm nay ông mua gần 30 ha mì ruộng với giá từ 55-60 triệu đồng/ha, ông đã lỗ trên 1 tỷ đồng vì nước lên quá nhanh, không thể thu hoạch kịp.

Hầu hết diện tích trồng mì đều phải thu hoạch “chạy lũ” nhưng vẫn bị thối củ làm mất năng suất, phí thu hoạch tăng cao hơn bình thường vì phải “tăng bo” bằng xe bò và phải dùng máy bơm nước rửa củ để nhà máy đỡ trừ tạp chất.

Chí Thành