BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu cần tạo sức bật phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 12:48

BTNO - Chiều 7.7, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Tân Châu về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh có ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Huyện uỷ Tân Châu, ông Tạ Châu Lâm–Chủ tịch UBND huyện, bà Nguyễn Thị Thành–Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban của huyện.

Lãnh đạo UBND huyện Tân Châu cho biết, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 của huyện đạt trên 7.496 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 1,34% so cùng kỳ. Đến ngày 30.6, huyện đã phân khai được 272 tỷ đồng, đạt 98% tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản; khối lượng thực hiện được 69 tỷ đồng, giá trị giải ngân được 142 tỷ đồng, đạt 52% so kế hoạch vốn đã phân khai.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt thấp so với kế hoạch và giảm so cùng kỳ, như giá trị sản xuất nông–lâm–thuỷ sản giảm 0,52%, giá trị thương mại–dịch vụ giảm 10,46%, tiến độ thu cân đối ngân sách đạt thấp (đến ngày 30.6, chỉ đạt 31,17% so dự toán).

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài 4 xã đã đạt chuẩn, các xã Tân Hoà, Tân Đông thực hiện đạt 14/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2020; các xã còn lại đạt từ 7-11 tiêu chí. Huyện cũng đang triển khai đầu như các công trình chỉnh trang đô thị như hệ thống đèn chiếu sáng và cải tạo, trồng mới cây xanh các tuyến đường chính khu vực nội thị và một số công trình khác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tân Châu nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc triển khai thực hiện một số dự án kinh tế - xã hội tại địa phương, về thực hiện phương án giải thể Công ty Cổ phần Cao su 1-5 Tây Ninh, quy hoạch thị trấn Tân Châu đến năm 2030, tổ chức hoạt động của Phòng Y tế huyện…

Về cơ bản, các nội dung này đã được lãnh đạo các sở, ngành giải đáp và sẽ tiếp tục được các sở, ngành phối hợp huyện Tân Châu xử lý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng Tân Châu là địa phương có diện tích tự nhiên lớn, có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân chỉ đạt 80 triệu đồng/ha, thấp hơn cả mức bình quân chung của tỉnh. Tân Châu cần nỗ lực nâng giá trị sản xuất nông nghiệp, tập trung cho những sản phẩm đặc thù có giá trị cao của huyện.

6 tháng cuối năm 2020, Tân Châu cần thực hiện tốt các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong đó, quan tâm tìm các nguồn thu thay thế cho các nguồn thu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện tốt giải ngân vốn xây dựng cơ bản, chuẩn bị kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025.

Tân Châu tiếp tục phát huy điểm sáng về cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị huyện Tân Châu phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục các hạn chế của huyện mà các thành viên đoàn công tác của UBND tỉnh nêu. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao những kết quả của huyện trong thực hiện “nhiệm vụ kép” 6 tháng đầu năm 2020.

Đồng thời nêu một số thách thức mà huyện phải đối mặt trong thời gian tới như vấn đề sắp xếp lại công ty mía đường, vấn đề khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất lâm nghiệp, dân di cư tự do ở lòng hồ Dầu Tiếng và dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân nhấn mạnh: Tân Châu cần thấy rõ thách thức trên để có giải pháp, kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới tốt hơn. Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, huyện Tân Châu phải hoàn thành NTM trước năm 2025, nâng cao thu nhập người dân.

Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình nông nghiệp phù hợp với đất đai, khí hậu; quản lý chặt chẽ vấn đề xây dựng nhà yến tự phát trong khu dân cư; đảm bảo tốt an ninh trật tự, an ninh nông thôn nhất là ở khu vực lòng hồ Dầu Tiếng…

Một góc Thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu.

Về các động lực phát triển, huyện phải nghiên cứu đầy đủ, chính xác về việc thành lập khu công nghiệp, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, nghiên cứu mở rộng thị trấn Tân Châu, phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp và kêu gọi thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tân Châu tăng cường sự phối hợp các ngành của tỉnh xử lý các vấn đề nhanh hơn; xây dựng, quản lý tốt các loại quy hoạch trên địa bàn huyện; quản lý chặt chẽ đất công. Đồng thời, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội ở các xã biên giới, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Phương Thuý