BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Chăm lo mái ấm cho người nghèo vùng biên

Cập nhật ngày: 04/01/2011 - 11:11

(BTNO)- Năm 2010, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện Tân Châu là 1.032 hộ, chiếm 4,39% tổng số hộ. Thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12.12.2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đến nay chương trình Mái ấm cho người nghèo đã thu được nhiều kết quả, giúp cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số có được nhà ở ổn định, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xoá đói giảm nghèo ở địa phương. 

Chị A Sé hạnh phúc bên ngôi nhà được xây dựng từ chương trình 167

Qua các lần tiến hành rà soát, thẩm định, kết quả đợt 1 toàn huyện có 175 hộ của 11/12 xã thuộc đối tượng được hỗ trợ về nhà ở, với tổng kinh phí xây dựng là 4,5 tỷ đồng. Trong đó, xã nhiều nhất là Tân Đông 52 căn; xã ít nhất là Thạnh Đông 1 căn. Đến nay, toàn huyện Tân Châu đã hoàn thành xong đợt 1 của chương trình với 175 căn nhà cho người nghèo được xây dựng hoàn tất.

Trong quá trình thực hiện, huyện tích cực vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội đóng góp, tính đến nay đã có gần 700 triệu đồng do các cá nhân, doanh nghiệp, công ty ủng hộ cho chương trình. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhiều đơn vị nhà thầu xây dựng đã ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương, đặc biệt là lao động của các hộ nghèo để tạo công ăn việc làm cho người nghèo.  

Cùng chung niềm vui nhà mới với 175 hộ trong huyện, chị A Sé (Tổ 2, ấp Chăm, xã Suối Dây) không khỏi xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội dành cho gia đình chị. Trước đây, cả gia đình chị A Sé sống trong ngôi nhà tranh tạm bợ, mỗi khi mưa gió cả gia đình lại nơm nớp lo sợ không biết nhà bị sập lúc nào. Hai vợ chồng đi làm mướn, cuộc sống khó khăn, đôi lúc muốn sửa lại nhà nhưng không biết lấy tiền ở đâu. Năm 2010, được hỗ trợ từ Chương trình 167 nên chị đã có được ngôi nhà kiên cố, khang trang với tổng kinh phí xây dựng là 20 triệu đồng. Có được nhà ở mới, gia đình chị yên tâm lao động sản xuất, nuôi các con ăn học. Không riêng gì chị A Sé, còn nhiều hộ khác như hộ anh Chàm Cốp, Chàm A Li, Chàm Sa Lế, Thị Maki …. cũng có được niềm vui từ mái ấm của chương trình này.

Công Điều